Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวลำปาง ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จุดสกัดกุ่มเนิ้ง สภ.เวียงมอก จ.ลำปาง บูรณาการร่วมฯ ปิดล้อมไล่ล่าขบวนการขนยา ทิ้งรถหลบหนี ตรวจยึดยาบ้า 5 ล้านเม็ด

จุดสกัดกุ่มเนิ้ง สภ.เวียงมอก จ.ลำปาง บูรณาการร่วมฯ ปิดล้อมไล่ล่าขบวนการขนยา ทิ้งรถหลบหนี ตรวจยึดยาบ้า 5 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ตามนโยบายรัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในทุกมิติ ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี, พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร, พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รอง ผบช.ประจำฯ ช่วยราชการ ภ.5, พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง และ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ฝ่ายทหาร โดย พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ มทน.3/ผอ.ศอ.ปส.ชน. ฝ่ายปกครอง โดย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 โดย นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผอ.ปปส.ภาค 5 ร่วมแถลงข่าวการสกัดกั้นตรวจยึดคดียาเสพติดรายสำคัญ รถยนต์ 2 คัน ของกลางยาบ้าประมาณ 5,00,000 เม็ด ผู้ต้องหาหลบหนี

หน่วยจับกุมสภ.เวียงมอก จ.ลำปาง และ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง บูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง ที่จุดตรวจ/จุดสกัดกุ่มเนิ้ง สภ.เวียงมอก ต่อเนื่อง วัดห้วยเกาะหลวง หมู่ที่ 8 ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง โดยพฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงมอก ได้ตรวจยึดยาเสพติด ของกลางยาบ้าจำนวน 33 กระสอบ รวมประมาณ 5,000,000 เม็ด

สืบเนื่องจาก กก.สส.ภ.จว.ลำปาง สืบทราบว่า มีกลุ่มผู้รับจ้างขนยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ โดยใช้รถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน 1 ขฮ 7081 กรุงเทพ เคลื่อนที่ออกจากพื้นที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง มุ่งหน้าลงทางทิศใต้ เข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.สบปราบ ,เถิน ,แม่พริก และเวียงมอก ตั้งจุดตรวจจุดสกัดรถคันดังกล่าว

ต่อมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจ/จุดสกัด กุ่มเนิ้ง สภ.เวียงมอก ได้ตั้งจุดตรวจเพื่อสกัดจับ แต่รถคันดังกล่าว ได้วิ่งผ่านจุดตรวจ/จุดสกัดกุ่มเนิ้ง ด้วยความรวดเร็ว จึงจัดกำลังไล่ติดตาม จนกระทั่ง พบรถรถยนต์ โตโยต้า รุ่น ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน 1 ขฮ 7081 กรุงเทพ จอดทิ้ง บริเวณ วัดห้วยเกาะหลวง หมู่ที่ 8 ต.แม่มอก อ.เถิน โดยไม่พบผู้ขับขี่ จึงร่วมกันทำการตรวจค้นภายในรถ พบ ยาบ้า จำนวน 33 กระสอบ กับอีก 5 ห่อ รวมยาบ้า ทั้งหมด ประมาณ 5,000,000 เม็ด โดยจากการตรวจสอบ พบว่า รถคันนี้ ได้ถูกเช่ามาจากบริษัท วี.อาร์.รถเช่า จ.เชียงราย มี นายสันติ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี อยู่ที่ ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็นผู้เช่าที่ 1 และนายสมจิตร (ขอสงวนนามสกุล)อยู่ที่ ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เป็นผู้เช่าที่ 2 เช่าเป็นรายวัน ในราคาวันละ 2,500 บาท จึงได้ตรวจยึดของกลางยาเสพติด และรถยนต์ของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงมอก จ.ลำปาง

ทั้งนี้ จากการปิดล้อมไล่ล่าในพื้นที่ สภ.เวียงมอก ได้พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า สีบอร์นเงิน ทะเบียน บน 5910 พะเยา จอดทิ้งไว้ ใกล้อ่างเก็บน้ำแม่แพม บ้านห้วยเกาะ ม.8 ต.เวียงมอก อ.เถิน ห่างจากจุดที่พบรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ที่บรรทุกยาเสพติดของกลาง ประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งจากการตรวจค้นไม่พบผู้ขับขี่ และสิ่งผิดกฎหมาย แต่จากการตรวจสอบเส้นทาง น่าเชื่อว่าเป็นรถนำ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เครือข่ายนี้ เป็นเครือข่ายของกลุ่มลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง จะได้เร่งรัดสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิดทุกระดับ ขยายผลยึดทรัพย์สินของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อทำลายเครือข่าย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อไป.