ข่าว นราธิวาส ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ปชช.เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ ที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ค่อนข้างเงียบเหงา  

พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในห้วงเทศกาลฮารีรายอที่ต่อเนื่องด้วยเทศกาลสงกรานต์ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาสได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการทั้งจุดประทับตราหนังสือเดินทางและหนังสือผ่านแดน และการอำนวยความสะดวกผู้เข้ารับบริการ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 3 ด่านของจังหวัดนราธิวาส แต่ปรากฎว่าปีนี้จำนวนผู้ที่เดินทางเข้ามาลดลงไปมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทั้งนี้คาดว่าส่วนหนึ่งทยอยเดินทางเข้ามาล่วงหน้าไปก่อนหน้านี้ และอีกส่วหนึ่งเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านด่านพรมแดนในพื้นที่จังหวัดตามแนวชายแดน อย่างไรก็ตามได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ตม.อำนวยความสะดวกกับประชาชนอย่างเต็มที่ ทั้งคนไทยที่เดินทางกลับมาเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเทศกาลสงกรานต์

ด้าน นายอาซิม ยิ่งสุขสกุล วินมอเตอร์ไซต์ประจำทางด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ในช่วง 2 วันนี้มีแรงงานไทยเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเป็นจำนวนมากเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ ในวันที่ 10 เมษายน2567นี้ตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี ซึ่งการเดินทางของแรงงานไทยในครั้งนี้ทำให้ผู้ให้บริการมอเตอร์ไซต์รับจ้างมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเมื่อวันที่ 8เมษายน มอเตอร์ไซต์รับจ้างประจำด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกบางคนสามารถให้บริการมากสุดจำนวน17เที่ยวๆละ50บาทโดยส่วนใหญ่ใช้บริการเดินทางกลับบ้านในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกและ สถานีรถไฟ แต่วันที่9เมษายน มีแรงงานไทยเดินทางกลับบางตามาก ทำให้บริการมอเตอร์ไซต์รับจ้างเงียบเหงา

 

นางสาวมัสนะ มะแด แรงงานไทย กล่าวว่า ตนเลือกที่จะเดินทางกลับวันที่ 9 เมษายน 2567 เพื่อเลี่ยงการเดินทางที่หนาแน่นในวันที่ 8 เมษายน เพราะบ้านอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจึงไม่จำเป็นต้องรีบเดินทางกลับออกมา ซึ่งวันนี้ได้รับการบริการจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเป็นอย่างดี

ด้านนายวสันต์ จันทร์ลอย ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟ สุไหงโก-ลก กล่าวว่า ในห้วงนี้ผู้โดยสารจะหนาแน่น ช่วงวันที่ 8-9 เมษายน 2567 เพราะมีแรงงานไทยจากประเทศมาเลเซียเดินทางกลับเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ผู้โดยสารจะเดินทางระยะสั้นๆคือเดินทางไปยังจังหวัดยะลาและจังหวัดปัตตานี ส่วนการเดินทางระยะไกล พบว่ามีการเดินทางมาจากกรุงเทพฯเป็นจำนวนมาก โดยขบวนรถเร็ว171กรุงเทพฯอภิวัฒน์- สุไหงโก-ลก มีผู้โดยสารเต็มเกือบทุกวัน ซึ่งจะเดินทางลงมาตั้งแต่จังหวัดยะลา ปัตตานี ตันหยงมัส สุไหงโก-ลก ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษา รองลงมาเป็นประชาชนทั่วไป ส่วนขาขึ้นขณะนี้ตั๋วโดยสารเต็มทุกที่นั่งจน ถึงวันที่ 22 เมษายน 2567 เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลฮารีรายอต่อเนื่องด้วยเทศกาลสงกรานต์ สำหรับการเดินทางห้วงนี้มีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 2,000 คน เฉพาะผู้โดยสารที่มีตั๋ว ซึ่งยังไม่รวมผู้โดยสารที่ยังไม่มีตั๋วอีกจำนวนหนึ่ง แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่าการเดินทางกลับภูมิลำเนาจากสถานีต้นทางสุไหงโก-ลกของประชาชนและแรงงานไทยถือว่าลดลงมาก  อย่างไรก็ตามสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางโดยรถด่วนและรถเร็ว สุไหงโก-ลก-กรุงเทพอภิวัฒน์ ที่ยังไม่จองตั๋วล่วงหน้าขณะนี้ยังมีตู้โดยสารชั้น 3 และอาจมีที่ว่างจากการเปลี่ยนแปลงการเดินทางของผู้โดยสารท่านอื่น ดังนั้นสามารถติดต่อสอบถามการเดินทางได้ที่สถานีรถไฟใกล้บ้าน

นอกจากนี้อยากขอความร่วมมือประชาชนที่ต้องการโดยสารรถไฟในห้วงนี้ ขอให้เผื่อเวลาในการเดินทางล่วงหน้าประมาณ 30 นาที และต้องนำบัตรประชาชนของผู้ที่ต้องการเดินทางมาซื้อตั๋ว และต้องพกบัตรประชาชนตลอดการเดินทางเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบและยืนยันตัวบุคคล ส่วนผู้มีสิทธิ์โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นสิทธิ์เฉพาะบุคคล ไม่สามารถให้ผู้อื่นสวมสิทธิ์ได้แม้แต่แม่กับลูกก็ไม่ได้รับการยกเว้น อีกทั้งจำเป็นต้องแจ้งสิทธิ์ก่อนการซื้อตั๋ว กรณีจำรหัสไม่ได้ต้องไปดำเนินการเปลี่ยนรหัสใหม่ที่ธนาคารก่อนมาซื้อตั๋ว ถ้ามีการตรวจพบพฤติกรรมที่เข้าข่ายการสวมสิทธิ์จะมีค่าปรับเท่ากับค่าตั๋วโดยสารที่ผู้โดยสารใช้สิทธิ์ซื้อตั๋ว

ด้านนางสาวมุสลีฮา ซามะ พนักงานขายตั๋วรถตู้โดยสารสุไหงโก-ลก-ปัตตานี กล่าวว่า วันนี้มีประชาชนมาใช้บริการกันบางตา อย่างไรก็ตามได้มีการวางแผนการเดินรถไว้แล้ว เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างในพื้นที่ ทั้งนี้ได้มีการปฏิบัติตามมาตรการขับขี่ปลอดภัยของสำนักงานขนส่งจังหวัดนราธิวาสอย่างเคร่งครัดด้วย

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน