ข่าวประชาสัมพันธ์

สตูล จัดงานท่องเที่ยวกิจกรรม วังตาหงาแคมป์ปิ้ง ตั้งแคม ดิ๊ปกาแฟ ดึงนักท่องเที่ยว สายรักษ์ธรรมชาติ กลุ่มคนไทย-ชาวมาเลเซีย เที่ยวคึกคัก “ ชิมข้าวเหนียวจำปาดะ”

องค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอ ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์เขาบอฆ๊ะบ้านทางงอ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล วิทยาลัยชุมชนสตูล และภาคีเครือข่าย กำหนดจัดงาน Khuansator Amazing Camping 2023 (วังตาหงาแคมป์ปิ้ง ปี 2) โดยมีนายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานภายในพิธีเปิดฯ ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลควนสตอ ประจำปีงบประมาณ 2566 ร่วมกับ โครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Experience) กิจกรรมยกระดับอาหาร พื้นถิ่นเชิงสร้างสรรค์ (โรตีสตูล) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล ขึ้น ณ อ่างเก็บน้ำวังตาหงา หมู่ที่ 5 ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีภูเขารายล้อมไปด้วยธรรมชาติ และเขาบอฆ๊ะ ที่มียอดวิวชมสายหมอกอย่างสวยงาม รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ผลไม้สวนเกษตรของชาวบ้าน ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงจำปาดะ จึงทำข้าวเหนียวจำปาดะ คล้ายกับข้าวเหนียวทุเรียน ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมอีกด้วย โดยมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายซะรี่ย์อะซีร นุ่งอาหลี นายกอบต.ควนสตอ กล่าวว่า งานนี้ต้องการเปิดพื้นที่การท่องเที่ยว กิจกรรมแข่งขัน ดิ๊ปกาแฟสด เมล็ดพันธุ?กาแฟสตูล และให้กลุ่มสายคอกาแฟ มานั่งชิม และชมธรรมชาติ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำวังตาหงา เป็นพื้นที่ธรรมชาติเหมาะการตั้งเตนท์นอน ตื่นเช้าชมสายหมอก จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น กลับได้ความตอบรับเป็นอย่างดี มีกลุ่มนักขับแจสกีมาขับในอ่างเก็บน้ำด้วย และมีอาหารพื้นถิ่น บูธอาหารในท้องที่ และที่สำคัญ มีการทำข้าวเหนียวทุเรียน และเมนูที่น่าสนใจ ข้าวเหนียวจำปาดะใส่กะทิ ( ชาวบ้านเรียกว่า น้ำแกงผลไม้จำปาดะ ) รสชาติเข้มข้น ไม่แพ้ข้าวเหนียวทุเรียนเลย โดยงานนี้มีกลุ่มนักท่องเที่ยว ชาวมาเลเซีย คาราวานสายเต้นท์ มาตั้งแคมป์ปิ้ง พักผ่อนด้วย รอบๆอ่างเก็บน้ำ มี ทำแคร่ไม้ไผ่ วางริมๆกางเต้นท์ฟินไปอีกแบบ แถมสำคัญ อ่างเก็บน้ำนี้ไม่มีน้ำไหลผ่านแรง จึงไม่น่ากลัว ไม่ไม่มีน้ำป่าไหลลงมาเด็ดขาด จึงเหมาะทำกิจกรรม ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 แล้ว 1 ปี จะมีจัดละ 1 ครั้งเท่านั้น

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล