Reporter&Thai Army ข่าวเชียงใหม่

ทหารกองกำลังผาเมือง กดดันขบวนการยาเสพติด ปลอดชีพฝ่ายตรงข้ามดับ 4 ศพ ยึดยาเสพติดจำนวนมหึมา

ทหารกองกำลังผาเมือง กดดันขบวนการยาเสพติด ปลอดชีพฝ่ายตรงข้ามดับ 4 ศพ ยึดยาเสพติดจำนวนมหึมา หลังลักลอบขนข้ามแม่น้ำโขงเข้าฝั่งไทยถูกการข่าว ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมืองนำกำลังปิดล้อมตรวจค้นจับกุม เกิดการปะทะเดือด สุดท้ายฝ่ายตรงข้ามดับ 4 ศพ ทหารปลอดภัย ยึดของกลางยาเสพติดดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.62 พล.ต.วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ม.3 ฉก.ม.2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะช้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่บริเวณไร่ข้าวโพดพื้นที่หมู่บ้านป่าแดง หมู่ 5 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ที่มีลำน้ำรวกเป็นเส้นเขตแดนประมาณ 100 เมตร ภายหลังจากช่วงคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 21.15 น.เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมาส่งมอบให้ผู้รับในฝั่งไทย จึงได้นำกำลังไปดักซุ่มอยู่บริเวณดังกล่าว จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นกลุ่มชาย ประมาณ 30 คน เดินแบกกระเป๋าเป้มข้ามแม่น้ำรวกมาจากฝั่งบ้านห้วยดินดำ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ผ่านลำน้ำรวกที่ตื้นเขินในช่วงนี้มายังฝั่งท่าดินดำของฝั่งไทย

เจ้าหน้าที่เห็นว่ากลุ่มคนดังกล่าวข้ามฝั่งยามวิกาลและไม่ใช่ช่องทางผ่านแดนที่ถูต้อง จึงได้แสดงตัวเพื่อตรวจสอบ แต่ปรากฎว่ากลุ่มคนดังกล่าวกลับพากันแตกตื่นและใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงทำให้เกิดการยิงปะทะกันขึ้นนานประมาณ 15 นาที หลังเสียงปืนก็สงบลงเจ้าหน้าที่จึงตรวจกำลังพบพบว่าทุกนายปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ได้สังเกตุการณ์โดยใช้กล้องมองเวลากลางคืน พบว่าฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวนหลายคน ตามศพพบกระเป๋าเป้แบบกระสอบฟางที่นำมาดัดแปลงอยู่บนหลังผู้เสียชีวิตคนละใบและตกกระจายตามจุดต่างๆ ในไร่ข้าวโพดด้วย ส่วนคนร้ายคนอื่นๆ ได้อาศัยความรกของไร่และความมืดหลบหนีไปได้ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังโดยรอบเพื่อความปลอดภัยตลอดทั้งคืน

โดยในช่วงเช้าทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่พบว่าฝ่ายตรงกันข้ามได้เสียชีวิตจำนวน 4 ศพ ที่หลังพบแบกกระเป๋าไปด้วยโดยบางศพเป็นกระสอบฟางเขียวอ่อนที่ดัดแปลงเป็นกระเป๋าเป้และบางศพเป็นกระเป๋าเป้ผ้าใบสีเขียวรวมจำนวนทั้งหมด 17 ใบ ภายในมีถุงพลาสติกใบใหญ่พันด้วยเทปก้าวอีกชั้นและภายในมีถุงใบชาสีเขียวแบบสูญญากาศซึ่งเมื่อทดสอบเปิดบางห่อพบว่าบรรจุยาเคตสมีน น้ำหนักรวมกันประมาณ 340 กิโลกรัม
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้นำของกลางส่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย และจะได้ประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการยาเสพติดมาดำเนินคดีต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง
Cr. วัตร บ้านเมือง
////////////////////////