ข่าว ร้อยเอ็ด

พุทธศาสนิกชนฯทั่วทุกสารทิศ 4 มุมเมือง!! เดินทางมาร่วมงานประเพณีสรงน้ำ หลวงปู่พุทธะศิลามงคลโคตะ มะ หลวงปู่หิน-หลวงปู่นาค เป็นจำนวนมาก !!๚

พุทธศาสนิกชนฯทั่วทุกสารทิศ 4 มุมเมือง!! เดินทางมาร่วมงานประเพณีสรงน้ำ หลวงปู่พุทธะศิลามงคลโคตะ
มะ หลวงปู่หิน-หลวงปู่นาค เป็นจำนวนมาก !!๚
เมื่อเวลา 09.29 น.วันอาทิตย์ที่(12พฤษภาคม 2562) พันตำรวจเอก วันชัย วินทะสมบัติ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการจัดงานงานประเพณีสรงน้ำพระประธาน หลวงปู่หิน หลวงปู่นาค เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นบ้านหินตั้ง ที่ ลานวัดศิลาอาสน์ หมู่ 4 บ้านหินตั้ง ตำบลโนนรังอำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีพระครูสถิตย์คุณาภิรมย์เจ้าอาวาสวัดศิลาอาสน์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ประชาชนชาวตำบลโนนรัง และพุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธา เข้าร่วมงานบุญประเพณีในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นายจงจิตดี จอมคำสิงห์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง กล่าวว่า คณะสงฆ์ วัดศิลาอาสน์ ท่านสจ.จุรีพร( แนน)ทายก-ทายิกา และชาวบ้านหินตั้ง ได้กำหนดจัดงานประเพณี สรงน้ำพระประธาน หลวงปู่หิน หลวงปู่นาค ในระหว่าง เดือนเมษายน ถึง เดือนพฤษภาคมของทุกๆปี และปีนี้ได้กำหนดจัดขึ้นในวัน อาทิตย์ที่(12 พฤษภาคม 2562)ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 6 การจัดงานในครั้งนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนอกเขตพื้นที่ได้ทราบถึงการจัดงานประเพณี ดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้านทั้งในตำบลโนนรัง ประชาชนใกล้เคียง และที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดรวมถึงคณะผ้าป่าสามัคคี จากกรุงเทพมหานครฯ และปริมณฑล ที่มาร่วมสืบสานประเพณีร่วมบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธาเพื่อทำนุบำรุงศาสนสถาน ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป
ทั้งนี้ ประเพณีสรงน้ำ หลวงปู่พุทธะ ศิลามงคลโคตมะ หลวงปู่หิน-หลวงปู่นาค เพื่อส่งเสริมทำนุบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น จะเป็นการส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นการสร้างความสมัคสมานสามัคคีภายในหมู่บ้าน ชุมชน ส่งเสริมสืบสานรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามนี้ไว้สืบต่อไป อีกทั้งยังเสริมสร้างรักษาความรู้ ภูมิปัญญา จิตใต้สำนึก จิตสร้างสรรค์ แนวความคิดให้ประชาชนในท้องถิ่นใกล้เคียง ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธา ทั่วทุกสารทิศ ตำบลโนนรัง และ ประชาชนทั่วไป อีกด้วย นอกจากนี้ยังมี เจ้าภาพผู้ใจบุญใจเป็นกุศล จัดทำโรงทานการกุศลบริการอาหาร น้ำ เครื่องดื่มอื่นๆ บริการประชาชน และร่วมอนุโมทนาบุญในงานประเพณีครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

///////////////////////
ข่าว/ภาพ :-: ศรีไพร ทูลธรรม
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว
ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด
เหยี่ยวข่าว-:: ตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด