Uncategorized

ชลบุรี-นักเรียน ม.5 จากจังหวัดร้อยเอ็ด มุมานะ เดินทางมาจากจังหวัด ร้อยเอ็ด มาบรรเลงอีสานพื้นบ้าน หาทุนการศึกษา

ชลบุรี-นักเรียน ม.5 จากจังหวัดร้อยเอ็ด มุมานะ เดินทางมาจากจังหวัด ร้อยเอ็ด มาบรรเลงอีสานพื้นบ้าน หาทุนการศึกษา โดยขอร้องให้ผู้เป็นบิดา ขับรถมาส่ง ตามตลาดนัดใหญ่ ที่มีชื่อคนเยอะมาจับจ่ายซื้อของ ช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ด้วยความอุสาหะมุมานะ เพื่อหาเงินเป็นทุนการศึกษาของตัวเอง ในขณะที่เสียงเพลงบรรเลงแบบฉบับของภาคอีสาน ดังไปทั่วตลาด ทำเอาผู้มาจับจ่ายซื้อของต้องล้วงกระเป๋าควักเงินใส่ กระชุ แบบอีสานที่ตั้งอยู่ด้านหน้า อย่างต่อเนื่อง
ในวันอาทิตย์ที่(9 ก.ย.61)ที่ผ่านที่ตลาดนัดเช้า วัดหนิงค้อ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้พบกับนักเรียน เป็นชาย ยืนบรร้ลงเพลงพินอีสาน ด้วยจังหวะเพลงแบบบ้านภาคอีสานอย่างสนุกสนาน โดยนักเรียนคนดังกล่าว สวมเสื้อนักเรียน สีขาว ที่หน้าอก ปักชื่อ สิทธิศักดิ์ กลิ่นจำปา อายุ 17 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.5 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอ โพธิชัย จ.ร้อยเอ็ด จึงได้สอบถาม ทราบว่า มาเล่นดนตรีอีสาน เพื่อหาทุนการศึกษาให้กับตัวเอง
ซึ่งทางน้อง สิทธิ์ศักดิ์ ได้เผยว่า ที่ตนเดินทางมาที่ตลาดหนองค้อนี้ ให้พ่อขับรถพามา เพื่อตนจะได้มาเล่นดนตรี บรรเลงเพลงพินอีสาน เพื่อหาทุนเรียนหนังสือ โดยที่ไม่อยากรบกวนทางบ้าน เพราะพ่อเป็นเพียงช่างซ่อมหน้ามุงลวด ตามบ้านเท่านั้น ตนจึงอยากหารายได้ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นทุนการศึกษาของตัวเอง โดยช่วงวันหยุด เสาร์และอาทิตย์ ตนจะใช้เวลาวันหยุดให้พ่อขับไปส่งตามตลาดนัดใหญ่ ที่มีคนมากๆ ตามต่างจังหวัด ที่ไม่ใช่ภาคอีสาน เพื่อบรรเลงเพลงอีสานพื้นบ้าน ให้ประชาชนและชาวบ้านต่างจังหวัดได้ฟังกัน และยังเป็นเผยแพร่วัฒนธรรมเพลงอีสานพื้นบ้านอีด้วย ซึ่งในการบรรเพลงจะมี คล่องหรือกะชุ ของชาวอีสานตั้งไว้ด้านหน้า เหมือนศิลปินเปิดหมวกในภาคกลาง และการเดินทางในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากชาวบ้านและประชาชน ที่มาจับจ่ายซื้อของเป็นอย่างมาก ซึ่งเงินที่ได้ตนจะนำไปเป็นทุนการศึกษาของตัวเอง

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก