ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเกษตร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) หนุนนวัตกรรมข้าวหัก YoRice Amazake เครื่องดื่มจากข้าวไทยเพื่อสุขภาพ พัฒนาจากข้าวหัก

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) หนุนนวัตกรรมข้าวหัก YoRice Amazake เครื่องดื่มจากข้าวไทยเพื่อสุขภาพ พัฒนาจากข้าวหัก หรือ ข้าวท่อน จากข้าวหลากหลายสายพันธุ์มีคุณค่าทางโภชนาการสูง “ผู้ป่วยเบาหวาน” ดื่มได้ เผยเป็นอีกหนึ่ง Super Food แห่งยุคสมัย สร้างรายได้ให้กับชาวนาผู้ปลูกข้าวได้ถึง 3 เท่า

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566 น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะรับผิดชอบกำกับดูแลอุทยานวิทยศาสตร์ภูมิภาคลงพื้นที่ติดตามนวัตกรรมข้าวหักภายใต้แบรนด์ YoRice Amazake เครื่องดื่มจากข้าวไทยเพื่อสุขภาพที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(STeP) ให้การบ่มเพาะและสนับสนุน

ทั้งนี้ น.ส.สุณีย์ กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ โดย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ให้การสนับสนุน บริษัท ทีเอชซี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากนวัตกรรมข้าวหัก ภายใต้แบรนด์ YoRice Amazake เครื่องดื่มจากข้าวไทยเพื่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากทำให้ผู้ดื่มได้สุขภาพที่ดีแก่ตัวเองแล้ว ยังสนับสนุนความเป็นอยู่ของพี่น้องเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศ ช่วยส่งเสริมข้าวสายพันธุ์ไทยชนิดต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ และช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารในค่ายผู้อพยพตามชายแดนไทยได้อีกด้วย ถือว่า YoRice เป็นเครื่องดื่ม 4 in 1 ที่ช่วยบรรเทาปัญหาได้ถึง 4 ด้านในขวดเดียว ที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย ที่สำคัญสนับสนุนให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพ ปลูกแบบอินทรีย์ ดีต่อคนกิน คนปลูก และสภาพแวดล้อมและเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถดื่มได้ เพราะปราศจากน้ำตาลแบบอุตสาหกรรม มีความหวานเกิดจากจุลินทรีย์ในข้าวมอล์ลโคจิไปย่อยแป้งข้าวให้กลายเป็นน้ำตาลเชิงซ้อนที่มีประโยชน์กับร่างกาย อุดมไปด้วยวิตามิน B, กรดอะมิโน และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ

น.ส.สุณีย์ กล่าวต่อว่า YoRice Amazake เกิดขึ้นมาจากการมองเห็นปัญหาของข้าวไทย ที่เป็นข้าวหัก หรือ ข้าวท่อน นอกจากจะไม่มีราคา ใช้เป็นอาหารสำหรับไก่ หรือ หมู ก็เอาไว้ขายทิ้งในราคาถูก จึงเกิดไอเดียนำข้าวเหล่านี้มาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผสมกับหัวเชื้อโคจิ จากข้าวญี่ปุ่นเพื่อนำมาเป็นสาเกปราศจากแอลกอฮอล์ โดยพัฒนานวัตกรรมการเพาะเชื้อด้วยวิธีการที่ดีกว่าและยั่งยืนกว่า โดยมีโจทย์คือ ต้องทำมาจากข้าวหัก หรือ ข้าวท่อน จากข้าวหลากหลายสายพันธุ์ในประเทศไทย โดยมีที่ปรึกษา คือ นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ที่ช่วยวิจัยและร่วมพัฒนาจนเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงนับว่าเป็นอีกหนึ่ง Super Food แห่งยุคสมัย

“อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(STeP) ให้การบ่มเพาะและสนับสนุนเพื่อส่งเสริมข้าวไทยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นรวมทั้งเพื่อทำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอามาซาเกะจากข้าวไทย” หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. กล่าวและว่า YoRice Amazake ได้รับรางวัลด้านสังคม รายการ 7-Innovation 2023 และสามารถสร้างรายได้จากการรับซื้อข้าวหักจากชาวนาผู้ปลูกข้าวที่มีราคาสูงกว่าการขายข้าวหักทั่วไปถึง 3 เท่า ประมาณการได้ว่าในแต่ละปีสามารถช่วยเหลือครอบครัวชาวนากว่า 60 ครอบครัวให้มีรายได้เพิ่มขึ้น.

ทรงวุฒิ ทับทอง