ข่าวอุตรดิตถ์

จ.อุตรดิตถ์ ทต.งิ้วงาม สืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ประจำปี 2567

จ.อุตรดิตถ์ ทต.งิ้วงาม สืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ณ.เขตพุทธาวาสดอยแก้ว ตำบลงิ้วงาม อำเภอเมือง จ.อุตรดิตถ์ พระครูอุปถัมภ์วัชรศาสตร์ เจ้าอาวาสวัดใหม่ช่องลม พร้อมด้วย พระครูวิจิตรธรรมรส (สนั่น ชิโนรโส) รองเจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสเขาแก้ว ประธานฝ่ายสงฆ์

นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมือง จ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานฝ่ายฆารวาส ในพิธีสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ประจำปี 2567 มี ร้อยตรีทรวง นาพันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลงิ้วงาม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดยมีการแสดงของเด็กนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมนัอมเกล้า ได้รำถวายเป็นพุทธบูชาต่อหน้า ประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติที่เข้างานครั้งนี้

ร้อยตรีทรวง นาพันธุ์ นายกเทศมนตรีตำบลงิ้วงาม กล่าวว่า งานสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำปี 2567 เทศบาลตำบลงิ้วงาม ได้ร่วมกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลงิ้วงามได้ดำเนินการกิจกรรมสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ประจำปี 2567 ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และใน ปีพุทธศักราช 2567ได้กำหนดจัดกิจกรรม ในระหว่างวันที่ 11 – 13 กุมภาพันธ์ 2567ณ เขตพุทธาวาสดอยแก้วตำบลงิ้วงาม อำเภอเมืองอุตรดิตถั จังหวัดอุตรดิตถ์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั้ง 16 หมู่บ้าน ในตำบลงิ้วงาม และตำบลไกล้เคียง ได้ร่วมกิจกรรม ๆ และทำบุญเพื่อ ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาทั้งนึ้ ภายในงานได้มีผู้ที่มาร่วมพิธี ได้นำผ้าห่มสีเหลืองซึ่งเปรียบเหมือนผ้าไตร ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า เขียนชื่อตนเองและครอบครัวลงในผืนผ้า แล้วนำมาแห่รอบองค์พระมหาธาตุเจดีย์สถาน ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมพระธาตุของพระอรหันต์ สาวก ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จำนวน 3 รอบ จากนั้นนำผ้าขึ้นห่มรอบองค์พระมหาธาตุเจดีย์ เพื่อเป็นการถวายผ้าไตรแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นพุทธบูชา

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน