ข่าวเชียงใหม่

กลุ่มชาวบ้านเมืองลัง และหมู่บ้านเทียมพร ร้องขอสำเนาบัตรประชาชน คืนจากหน่วยงานเทศบาลนครเชียงใหม่

กลุ่มชาวบ้านเมืองลัง และหมู่บ้านเทียมพร ร้องขอสำเนาบัตรประชาชน คืนจากหน่วยงานเทศบาลนครเชียงใหม่ หลังไม่ได้ไปทัศนศึกษาดูงาน หวั่นได้รับผลกระทบด้านธุรกรรมนอกระบบ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 นายวีนัส พงษ์พิพัฒน์ ประธานชุมชนเมืองลัง และนางซอน สหภัทร์ ตัวแทนชุมชนเทียมพร พร้อมตัวแทนชาวบ้าน ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนกรณีเทศบาลนครเชียงใหม่ขอสำเนาบัตรประชาชนไปเมื่อเดือนตุลาคม 2566 เพื่อนำคณะชาวบ้านในชุมชนไปศึกษาดูงานที่จังหวัดชลบุรี แต่ปรากฏว่าต่อมาทางชาวบ้านในชุมชนดังกล่าวไม่ได้ไปทัศนศึกษาดูงานแต่อย่างไร จึงเรียกร้องให้ทางหน่วยงานเทศบาลนครเชียงใหม่ช่วยคืนสำเนาบัตรประชาชนให้กับกลุ่มชาวบ้านที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เก็บสำเนาไป และช่วยส่งกลับคืนให้กับชาวบ้านด้วย

ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านดังกล่าวได้ระบุถึงสาเหตุที่ขอสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านคืนเนื่องจากวันเกรง บัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านที่ให้ไปอาจสูญหายหรือถูกนำไปใช้เกี่ยวกับธุรกรรมด้านอื่นๆโดยเจ้าของบัตรไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆและอีกอย่างชาวบ้านวันเกรงในเรื่องของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ออกมาอาละวาดหลอกลวงประชาชนในขณะนี้อีกด้วย จึงร้อง หน่วยงานทศบาลที่รับผิดขอบให้คืนบัตรประชาชนสำเนาทะเบียนบ้านให้กับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว ล่าสุดเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้านในชุมชนเมืองลังและชุมชนเทียมพร ในเรื่องการขอรับบัตรประชาชนคืนจากหน่วยงานเทศบาลฯนั้นทราบว่าทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ออกมาแจ้งให้ทางกลุ่มชาวบ้านในชุมชนให้ไปติดต่อรับบัตรประชาชนสำเนาทะเบียนบ้านคืนที่เทศบาลฯตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 แค่ได้มีชาวบ้านบางคนไม่ทราบเรื่องจึงร้องเรียนกับสื่อมวลชนดังกล่าว

ขณะเดียวกันได้มีตัวแทนชาวบ้าน 4 แขวง ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมรายชื่อ เข้าร้องเรียน และยื่นหนังสือ ถึง นาย นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ และท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ มารับเรื่องและรับฟังปัญหา ข้อร้องเรียน เกี่ยวกับการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่จะมีการเลือกตั้ง ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้ มีทั้งรายชื่อหาย ออกจากทะเบียนบ้าน ไม่ทราบสาเหตุไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง คณะกรรมการชุมชน ทำให้ชาวบ้าน ในชุมชนหลายแห่ง มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน จนเกิดความสับสน จึงเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบ และพิจารณาสั่งการ ให้เทศบาลนครเชียงใหม่ เลื่อนการเลือกตั้ง คณะกรรมการชุมชนออกไปก่อน และขอให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดทำขอบเขตชุมชน และรายชื่อผู้มีสิทธิ์ เลือกตั้งให้ถูกต้อง พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ให้เป็นไปตามระเบียบ ที่กำหนดไว้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ จะได้ประสานกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป