ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้บริโภคได้รับผลกระทบตามๆกัน หลังราคาข้าวเหนียวขายในตลาด ราคาพุ่งทะลุ 2 พันบาท/กระสอบ วอนหน่วยงานฯเร่งตรวจสอบ

ผู้บริโภคได้รับผลกระทบตามๆกัน หลังราคาข้าวเหนียวขายในตลาด ราคาพุ่งทะลุ 2 พันบาท/กระสอบ วอนหน่วยงานฯเร่งตรวจสอบ

วันที่ 13 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวออกตระเวนสำรวจราคาขายข้าวสารตามร้านจำหน่ายในพื้นที่จ.เชียงใหม่ หลังทราบข่าวราคาข้าวสาร (ข้าวเหนียว) ที่ขาดตลาด ราคาพุ่งแตะ 2 พัน กิโลกรัมละ 40 – 45 บาท พ่อค้า แม่ค้า ขายข้าวเหนียวร่วมไปถึงผู้บริโภคร้องเรียนมาด้วยความสงสัยทำไมราคาข้าวเหนียวผันผวน ขยับขึ้นทุกๆวัน จนจะแตะกระสอบละ 2 พันบาทอยู่แล้ว ถึงกับต้องเปลี่ยนป้ายราคาขายข้าว เป็นรายวัน ร้านขายข้าวบ้างร้านถึงกับต้องหยุดกิจการเพราะสู้กับราคาข้าวที่ผันผวนไม่ไหว

ผู้สื่อข่าวสอบถามแม่ค้าขายข้าวในตลาดแห่งหนึ่งบอกกับทีมงานว่า ต้องขอขึ้นราคาข้าวสารเหนึยว (นึ่งสุก) จากเมื่อก่อนขายย่อยราคา 5 บาท โดยต้องขึ้นราคาจำหน่ายข้าวเหนียว (นึ่งสุก) เป็นราคา 10 บาท เป็นอย่างต่ำ เพราะราคาต้นทุนข้าวสารขยับขึ้นอย่างรวดเร็วมากและมีแนวโน้มที่จะปรับราคาขึ้นไปตาม โดยมีลูกค้าสอบถามว่าทำไม่ข้าวแพงตนก็ตอบแก่ลูดค้าไปว่าราคาข้าวมันขึ้นเร็วมาก จากราคาข้าวที่ตนใช้นึ่งขายกระสอบละ 1,800 กว่าบาท ตอนนี้ราคาขึ้นมาเป็นกระสอบละ 2,000 กว่าบาทแล้วและได้รับแจ้งจากเอเย่นต์ว่าราคาข้าวอาจจะขึ้นอีก ผู้สื่อข่าวสอบถามแม่ค้าขายข้าวในตลาดแห่งหนึ่งบอกกับทีมงานว่า ต้องขอขึ้นราคาข้าวสารเหนึยว (นึ่งสุก) จากเมื่อก่อนขายย่อยราคา 5 บาท โดยต้องขึ้นราคาจำหน่ายข้าวเหนียว (นึ่งสุก) เป็นราคา 10 บาท เป็นอย่างต่ำ เพราะราคาต้นทุนข้าวสารขยับขึ้นอย่างรวดเร็วมากและมีแนวโน้มที่จะปรับราคาขึ้นไปตาม โดยมีลูกค้าสอบถามว่าทำไม่ข้าวแพงตนก็ตอบแก่ลูดค้าไปว่าราคาข้าวมันขึ้นเร็วมาก จากราคาข้าวที่ตนใช้นึ่งขายกระสอบละ 1,800 กว่าบาท ตอนนี้ราคาขึ้นมาเป็นกระสอบละ 2,000 กว่าบาทแล้วและได้รับแจ้งจากเอเย่นต์ว่าราคาข้าวอาจจะขึ้นอีก

ซึ่งชาวนาขายข้าวได้ราคาต่ำกว่าราคากลาง แต่ผู้บริโภคกับซื้อราคาแพง ชาวบ้านเขาตั้งข้อสังเกตไปที่พ่อค้าคนกลางว่ากักตุนหรือปั่นราคาหรือไม่ ถึงทำให้ข้าวเหนียวขยับราคาแพงขึ้นติดๆ ในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบเป็นการด่วน เพราะมีผลกระทบต่อพ่อค้า แม่ค้าและรวมไปถึงผู้บริโภคอีกด้วยด้วย.

https://youtu.be/DgkUTea3MjQ
https://youtu.be/9FNUTRhlTzc

ทรงวุฒิ ทับทอง/ นิมิตร โปทา