ข่าวร้องเรียน

รอง ผวจ.เพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบ่อขยะ หลังชาวตำบลท่าแลง เดือดร้อนหนัก ปักหลักประท้วงหน้าศาลากลางเพชรบุรี 1คืน2วัน

รอง ผวจ.เพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบ่อขยะ หลังชาวตำบลท่าแลง เดือดร้อนหนัก ปักหลักประท้วงหน้าศาลากลางเพชรบุรี 1คืน2วัน
จากกรณีชาวบ้านกว่า 200 คน ในพื้นที่ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี รวมตัวเดินทางมาร้องเรียนและติดตามเรื่องปัญหาความเดือดร้อนจากบ่อขยะในพื้นที่ที่ส่งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียจากรถขนขยะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งได้เคยมาร้องเรียนยังศูนย์ดำรงธรรมหลายครั้ง เนื่องจากหน่วยงานท้องถิ่นคือเทศบาลตำบลท่าแลง ไม่ดำเนินการแก้ไขและควบคุมให้เป็นไปตามสุขลักษณะ และชาวบ้านต้องการให้สอบสวนและเพิกถอนหนังสืออนุญาต
ล่าสุดวันนี้ (13 ก.ย.61) นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผวจ.เพชรบุรี พร้อมด้วยผู้แทนกอ.รมน.จว.เพชรบุรี มทบ.15 อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี พลังงานจังหวัดเพชรบุรี ได้เดินทางลงพื้นที่ตำบลท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เพื่อตรวจสอบพื้นที่โดยรอบของที่ตั้งบ่อขยะ พบว่า บ่อขยะดังกล่าวเป็นของ บริษัท ดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด ตั้งอยู่ที่เลขที่ 198 หมู่ที่ 7 ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งมีพื้นที่ประกอบการ 57,600 ตารางเมตร มีคนงาน 10 คน ออกใบอนุญาตการรรับทำการเก็บและขนสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย โดยเทศบาลตำบลท่าแลง
นายอนุวัตร เวชสว่าง ราษฏรหมู่ 9 ต.ท่าแลง แกนนำชาวบ้านกล่าวว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะดังกล่าวมานานนับสิบปี ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานก็ไม่ได้รับการแก้ไขให้หมดปัญหาความเดือดร้อน ยิ่งนานวัน ความเดือดร้อนยิ่งทวีคูณ ทั้งปัญหากลิ่นเหม็นจากขยะ น้ำเสียที่ซึมลงใต้ดินไปยังแหล่งน้ำใต้ดินที่ชาวบ้านต้องใช้ น้ำเสียจากรถขนขยะที่วิ่งไปมาซึ่งปัจจุบันมีการนำขยะจากต่างจังหวัดเข้ามาทิ้ง มีรถบรรทุกขยะวิ่งเข้ามาตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน จึงต้องการให้ทางศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบว่า บ่อขยะดังกล่าวได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่อย่างไร และเมื่อได้รับอนุญาตแล้วมีการดำเนินการเป็นไปตามเงื่อนไขของหนังสืออนุญาตหรือไม่ หากไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ขอให้เพิกถอนหนังสืออนุญาต อีกทั้งล่าสุดทางบริษัทดังกล่าว มีการ จัดสร้างโรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ขอให้ตรวจสอบว่า ขั้นตอนการขออนุญาตถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่ถูกต้องก็ขอให้เพิกถอนหนังสืออนุญาต เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านยืนยันว่า ไม่มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตาม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็น หรือการจัดทำประชาคม ซึ่งที่ผ่านมามีการนำบุคคลนอกพื้นที่มาทำประชาคม แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ออกมาคัดค้านโดยตลอด แต่ก็ยังมีการเดินหน้าโครงการทั้งจัดทำบ่อขยะและโรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า
นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผวจ.เพชรบุรี กล่าวว่า หลังจากที่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาขยะ ทั้งกลิ่นเหม็นและเรื่องน้ำเสีย วันนี้ จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูพื้นที่จริง และให้ผู้เดือดร้อนพาดูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และได้เรียกปลัดเทศบาลตำบลท่าแลง นำหลักฐาน การอนุญาตมาแสดง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถนำหนังสืออนุญาตมาแสดงได้ มีเพียงแต่หนังสือต่อใบอนุญาตรายปีมาแสดง จึงแจ้งให้จัดส่งหนังสืออนุญาตและรายละเอียดของขั้นตอนการอนุญาตมาให้ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อตรวจสอบว่า เป็นการอนุญาตชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเมื่ออนุญาตไปแล้ว มีการควบคุมการดำเนินกิจการเป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดตามหนังสืออนุญาตหรือไม่ ส่วนกรณีปัญหาขอบเขตที่ใช้ในการประกอบกิจกรรมก็จะให้ทางสำนักงานที่ดิน ไปตรวจสอบว่ามีการดำเนินการในขอบเขตของผู้ขออนุญาตหรือตามที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามหนังสืออนุญาต ทางศูนย์ดำรงธรรมก็จะได้พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งหลังจากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบของบ่อขยะดังกล่าว สร้างความพอใจให้กับราษฏรที่มาร้องเรียน และจะนัดหมายมาพิจารณารายละเอียดดังกล่าวอีกครั้งเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
!!ทีมข่าว เพชรบุรี

Comments are closed.