Uncategorized ข่าว จันทบุรี

พสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล และ พิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ต.ค.62 ทำบุญตักบาตร วางพวงมาลา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ

พสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล และ พิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ต.ค.62 ทำบุญตักบาตร วางพวงมาลา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ

วันนี้ ( 13 ต.ค.62 ) ที่ วัดบูรพาพิทยาราม ( พระอารามหลวง ) จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน ประชาชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล และ พิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทำบุญตักบาตร ข้าวสุก อาหารคาว – หวานแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมถวายผ้าป่าทุนเล่าเรียนหลวงพระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ หลังจากนั้น ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองจันทบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำข้าราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล และ พิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต วางพวงมาลา รำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ ตั้งแต่พุทธศักราช 2489 ตราบจนกระทั่งเสด็จสวรรคตเมื่อพุทธศักราช 2559 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้ทรงดำรงมั่นอยู่ในทศพิธราชธรรม และทรงยึดมั่นในพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” อีกทั้งทรงพระวิริยะอุตสาหะปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ หยาดพระเสโทอันเกิดจากการที่พระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อประชาชน เปรียบเสมือนหยาดน้ำทิพย์ที่ชโลมผืนแผ่นดินและจิตใจของพสกนิกรให้ได้รับความร่มเย็น ตลอดจนทุกคราที่ชาติบ้านเมืองประสบความทุกข์ยากจากวิกฤตภัยต่าง ๆ พระองค์ได้ทรงพระราชทานแนวทางเพื่อคลี่คลายขจัดปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี นำความผาสุกมาสู่ประเทศและอาณาประชาราษฎร์โดยถ้วนหน้า โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กว่า 4,000 โครงการ ล้วนเป็นการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้พสกนิกรชาวไทยสามารถดำเนินชีวิตด้วยความผาสุกมั่นคงในทุกสถานการณ์ของบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงการทำหน้าที่บนหลักของการเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ นับเป็นแนวทางสำคัญที่ข้าราชการ และปวงชนชาวไทยยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติหน้าที่เสมอมา แม้พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรจะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่โครงการตามพระราชดำริน้อยใหญ่ยังคงผลิดอกออกผลและให้ความร่มเย็น พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสในโอกาสต่าง ๆ ยังคงเปรียบดุจดังแสงสว่างที่คอยชี้นำแนวทางในการดำรงชีวิตแก่ปวงพสกนิกร และจะยังคงสถิตในดวงใจของเหล่าปวงชนชาวไทยสืบไป
และในภาคค่ำ ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองจันทบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีจะนำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธี จุดเทียนน้อมรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที โอกาสนี้ผู้ร่วมงานจะได้ร่วมกันร้องเพลง พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์ ขณะที่กลุ่มประชาชนจิตอาสาในจังหวัดกว่า 200 คน จะร่วมรำเทิดพระเกียรติฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมบริจาคเงินมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดจันนาราม และ โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี 2 โรงเรียนละ 5,000 บาท

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก