Reporter&Thai Army

พ.อ.วีรยุทธ กวยะปาณิก รอง ผอ.รมน.จังหวัด ก.พ.(ท.) ร่วมกับ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด​ก.พ., ชป.รส.พรานกระต่าย, สาธารณสุขอำเภอพรานกระต่าย ,อุตสาหกรรมจังหวัด ,จนท.ตร.สภ. คลองพิไกร ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกำแพงเพชร​ ลงพื้นที่ตรวจสอบค่าฝุ่นควันโรงงาน

เมื่อ 131350 ก.พ.62 กอ.รมน.จังหวัด ก.พ.โดย พ.อ.วีรยุทธ กวยะปาณิก รอง ผอ.รมน.จังหวัด ก.พ.(ท.) ร่วมกับ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด​ก.พ., ชป.รส.พรานกระต่าย, สาธารณสุขอำเภอพรานกระต่าย ,อุตสาหกรรมจังหวัด ,จนท.ตร.สภ. คลองพิไกร ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกำแพงเพชร​ ลงพื้นที่ตรวจสอบค่าฝุ่นควันโรงงานในพื้นที่จำนวน 2 แห่งคือ

1.1​ โรงไฟฟ้าชีวมวล สหกรีน ฟอเรสท์ จำกัด เลขที่ 88 ม.6 ต.คุยบ้านโอง อ.พรานกระต่าย ซึ่งผลิตไฟฟ้าจากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร กำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์/วัน ผลการตรวจสอบ โรงงานมีระบบการกรองและดักฝุ่นควันอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่มีมลพิษและไม่มีข้อร้องเรียนจากประชาชนแต่อย่างใด
รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรนำใบอ้อยมาขายเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงการผลิตกระแสไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งในปีนี้มีความต้องการใบอ้อยประมาณ 14,000 ตันซึ่งจะสามารถลดการเผาอ้อยลงได้ประมาณ 7,000 ไร่
1.2​ บ.สุวรรณกิจ กำแพงก่อสร้าง จำกัด เลขที่ 11/11 ม.6 อ ต.พรานกระต่าย มีนายอภิรักษ์ ศุภกิจเจริญ ผู้จัดการเป็นผู้นำตรวจ เป็นบริษัทผลิตแอสฟัสท์ติค(ยางมะตอย) ผลการตรวจสอบ โรงงานมีระบบการกรองและดักฝุ่นควันอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่มีมลพิษและไม่มีข้อร้องเรียนจากประชาชนแต่อย่างใด
2.รอง ผอ.รมน.จังหวัดก.พ.(ท.)ได้ประสานขอให้บริษัทสหโคเจนได้รับซื้อใบอ้อยอัดแท่งจากชาวไร่อ้อยต.สระแก้วอ.เมือง จว.ก.พ.(พื้นที่นำร่องปลอดการเผา)เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหามลพิษและฝุ่นละอองที่มาจากการเผาใบอ้อยในรูปแบบ”สระแก้วโมเดล”ซึ่งบริษัทฯรับเรื่องไปนำเรียนผู้บริหารระดับสูงและจะยืนยันให้ทราบต่อไป
3.หน่วยจะได้ติดตามการปฎิบัติ​และรายงานให้ทราบต่อไป