Uncategorized

(คลิป) อำเภอแม่สาย วิกฤตปัญหาหมอกควัน พุ่งทะลุสูง 200 ไมโครกรัม

(คลิป) อำเภอแม่สาย วิกฤตปัญหาหมอกควัน พุ่งทะลุสูง 200 ไมโครกรัม
////////////////////////////////////////////////////////////////////

วันนี้ 13 มี.ค. 62 เวลา 22.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สาย สภาพท้องฟ้าเวลาค่ำคืนใน อ.แม่สาย มีสภาพขมุกขมัวหลังจากหมอกควันที่เกิดจากการเผาป่าของประเทศเพื่อนบ้านเราสร้างปัญหาหนักให้กับประชาชนของไทย-เมียนมา ตามแนวชายแดน ด้านแม่สาย – ท่าขี้เหล็ก ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศอย่างวิกฤต ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้รับผลกระทบจากโรคระบบทางเดินหายใจ หูตาจมูก และหอบหืด เป็นผื่นคันตามร่างกาย สร้างปัญหาหนักในการทำงานและออกที่โล่งแจ้งในเวลากลางวันและกลางคืน สร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจตามแนวชายแดน

ล่าสุดวันนี้ 14 มี.ค.62 เวลา 11.00 น. พบว่าปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM-10- อยู่ที่ 243 ไมโครกรัม/ต่อลูกบาศก์เมตร คือ ค่า PM-2.5 อยู่ที่ 200 ไมโครกัม/ต่อลูกบาศก์เมตรในเขต ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังวิกฤตพุ่งสูงทะลุ 200 ไมโครกรัม/ต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าวิกฤตและอันตรายเกินค่าเกินมาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเบื้องต้น ทางจังหวัดเชียงรายได้ประกาศณรงค์ให้หยุดเผาเด็ดขาด และให้ความรู้ที่จะได้รับผลจากมลพิษทางอากาศกับประชาชนทั้งสองประเทศร่วมกัน โดยทำแนวกั้นไฟไว้ล่วงหน้าเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา โดยทางการภาครัฐของไทยได้มีตัวบทกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบผู้ใดฝ่าฝืนหรือกระทำความผิด จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป จนถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 150,000 บาท นับตั้งแต่ 15 ก.พ.62 ถึง 15 เม.ย.62

ทั้งกันนี้ที่ผ่านมาตามนโยบายของภาครัฐ ทางด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ประสานงานไปยังหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 2 คณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ( TBC ) ได้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอความร่วมมือในการงดการเผาในช่วงดังกล่าว จนถึงวันนี้ประชากรไทย ได้หยุดเผาอย่างเด็ดขาดและได้รับความรู้ถึงภัยที่จะได้รับผลจากมลพิษทางอากาศและตัวบทกฏหมายที่มีโทษทั้งจำและปรับ แต่ยังพบว่าจนถึงวันนี้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านของเรายังมีหมอกควันและกากขี้เถ้าลอยพัดเข้ามาในเขตไทยอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาและทวีความรุ่นแรงมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศทั้งประชาชนไทย-เมียนมา ทางการไทยจะได้ร่วมหารือกับทางการเมียนมาอย่างเร่งด่วนในภาวะฉุกเฉินในปัญหาหมอกควันลดลง

https://youtu.be/NU5xtrFq9z0

//////////////////////////////////////
บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ //////// รายงาน ////////////////