ข่าว นราธิวาส

รมว.กลาโหมตามคืบหน้าเขื่อนป้องกันตลิ่งและรั้วอิเล็กทรอนิกส์

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รมว.กลาโหมตามคืบหน้าเขื่อนป้องกันตลิ่งและรั้วอิเล็กทรอนิกส์ หากได้ผลจะสร้างขยายไปโก-ลกและแว้ง สามารถลดกำลังพลไปทำหน้าที่อื่น

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 พ.ย.66 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้เดินทางมายังบ้านแฆแบ๊ะ ม.1 ต.นานาค อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งและแก้ไขปัญหาหินสไลด์ฝั่งประเทศมาเลเซีย รวมทั้งโครงการรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 นายปรีชา นวลน้อย รอง ผวจ.นราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียน ผบ.แก.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชน คอยให้การต้อนรับ
โดย นายสุทิน รมว.กลาโหม ได้รับฟังบรรยายสรุปการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง 3 จุดใน 3 อำเภอ มูลค่า 467 ล้านบาท โดยแยกเป็น อ.ตากใบ ระยะทาง 21 ก.ม. สร้างแล้วเสร็จ 13 ก.ม. อ.สุไหงโก-ลก ระยะทาง 28 ก.ม. สร้างแล้วเสร็จ 17 ก.ม. และ อ.แว้ง ระยะทาง 46 ก.ม. สร้างแล้วเสร็จ 27 ก.ม. ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก
ในส่วนของน้ำกัดเซาะดินริมตลิ่งฝั่งไทย จากกรณีประเทศมาเลเซียสร้างถนนริมแม่น้ำโก-ลก ด้วยการนำหินมาถมริมฝั่ง ทำให้แม่น้ำโก-ลกแคบลงประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาทางน้ำได้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปสำนักงานชลประทานและการระบายน้ำประเทศมาเลเซีย ทางประเทศมาเลเซียพร้อมแก้ไขปัญหาด้วยการขนย้ายหินที่อยู่ในน้ำริงตลิ่งขึ้นมา ปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 80
นอกจากนี้ยังได้รับฟังในส่วนของโครงการรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ ระยะทาง 6 ก.ม. ด้วยงบประมาณ 467 ล้านบาท ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 28 ส.ค.66 ซึ่งมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบคงที่และแบบปรับทิศทาง จำนวน 257 ตัว โดยแยกเป็นท่าข้ามบันได ต.เจ๊ะเห 84 ตัว ท่าข้ามศรีพงัน ต.เกาะสะท้อน 87 ตัว และท่าข้ามปะลุกา ต.โฆษิต 84 ตัว โดยมีจุดศูนย์กลางควบคุมอยู่ที่ ฉก.นราธิวาส จากการใช้สร้างที่ผ่านมาได้ผลและมีประโยชน์ต่อความมั่นคง

และสามารถตรวจเช็คบุคคลที่เดินทางเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศ รวมไปถึงการสกัดลักลอบสินค้าหนีภาษี รวมไปถึงยาเสพติด
หลังฟังบรรยายสรุปแล้วเสร็จ นายสุทิน รมว.กลาโหม ได้เดินทางดูสภาพพื้นที่ที่มีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง โดยมี พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวชี้แจงและตอบข้อซักถามต่อนายสุทิน ซึ่งคาดว่าหากไทยก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วเสร็จ ก็สามารถป้องน้ำกัดเซาะในฤดูน้ำหลากได้
ก่อนเดินทางกลับ นายสุทิน รมว.กลาโหม กล่าวว่า การสร้างรั้วหรือสร้างแนวปลักปั่น

ทางไทยยังมีปัญหาเรื่องชายฝั่งพัง จึงเดินทางมาดูงบประมาณที่ให้มาสร้างเรียบร้อยไหมหรือเพียงพอไหม ถ้าไม่เพียงพอก็จะจัดงบประมาณเพิ่มเติม เรามาวันนี้เห็นฝั่งทางโน้นเรียบร้อยของเราก็น่าจะเรียบร้อยสมบูรณ์เช่นกัน ถ้างบประมาณไม่เพียงพอก็มีเหตุผลจะนำไปพูดคุยกันสภาได้ ส่วนกรณีรั้วความมั่นคงอีเล็กทรอนิกส์ก็เป็นการทดแทนกำลังพลลดลง เราต้องมีอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วย ส่วนการดูแลรักษากล้องวงจรปิดเกรงจะมีการขโมยหรือเผาทำลายจากฝ่ายไหนก็แล้วแต่ มันเป็นของมีค่าก็ทราบว่ามีกลไกความรับผิดชอบร่วมกันของชุมชน และหากวันการทดลองใช้ได้ผลจะมีการขยายรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ไปตืดตั้งในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลกและแว้งต่อไป /////////////////// 13 พฤศจิกายน 2566