ข่าว เพชรบูรณ์

ยับยั้งการแข่งขันร่มบินหรือพารามอเตอร์

วันที่13 พฤศจิกายน 2566 สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มราชูปถัมภ์ เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์
เวลา 11:00 น

นายธนภัทร เล้าใจ จาก สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ผอ.การกีฬาแห่งประเทศไทย นางสาวทัศนีย์ศรีไสว คุณจินตนา ถาวรบุตร ผู้แทนท่าอากาศยานเพชรบูรณ์นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ นายวิจิตร พรพฤติพันธ์ นายกสมาคมทกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนายชัชวาล เบญจศิริวงศ์
เพื่อระงับยับยั้งการแข่งขันร่มบินหรือพารามอเตอร์ เนื่องจากได้มีชมรมพารามอเตอร์ มาขออนุญาตใช้พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์บริเวณหน้าผาภูทับเบิก โดยได้มีการทำเรื่องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ในการใช้พื้นที่ และได้แจ้งให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ทราบโดยมีการทำหนังสือขออนุญาตในการแข่งขันร่มบินหรือพารามอเตอร์ ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ทางตัวแทนของท่าอากาศยานจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงว่า ไม่ได้มีการขออนุญาตทำการบิน กลับท่าอากาศยาน จึงผิดกฎระเบียบ และทางสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ชี้แจงกับผู้ว่าราชการจังหวัดว่า

การที่จะทำการบินโดยร่มบินหรือพารามอเตอร์นั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการบินพลเรือน และต้องสังกัดกับสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ชมรม มูลนิธิ ที่อธิบดีกรมการบินพลเรือนได้อนุญาตแล้ว สำหรับโทษของผู้ที่ไม่ได้ขออนุญาตทำการบิน ถ้าไม่มีการจดทะเบียนหรือฝ่าฝืนทำการบินมีโทษจำคุก 5 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท ถ้าไม่ได้จดทะเบียนเครื่องพารามอเตอร์ มีโทษจำคุก 1 ปีปรับ 40,000 บาท ถ้าไม่มีใบอนุญาตนักบินมีโทษจำคุก 2 ปีปรับ 80,000 บาท และถ้าทำผิดกฎจราจรมีโทษปรับอีก 50,000 บาท
เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับทราบข้อมูลแล้วได้แจ้งให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ไปแจ้งกับชมรมที่มาขออนุญาต ให้ไปจดแจ้งให้ถูกต้อง ถ้าหากทำไม่ถูกต้องไม่อนุญาตให้ทำการบินได้ เพราะว่า 3 ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีการ เล่นร่มบินหรือพารามอเตอร์แล้วเกิดอุบัติเหตุทั้ง 3 ปี จึงได้กำชับให้ไปทำให้ถูกกฎหมายต่อไป