ข่าว ปัตตานี ไฟไหม้

ปัตตานี ระทึก!! ไฟไหม้เสาไฟฟ้าใกล้ศูนย์เรียนรู้อัลกุรอ่านย่านชุมชนเขตเทศบาลเมืองปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ว่าเมื่อเวลา 20.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้สายเคเบิลบนเสาไฟฟ้าในเขตชุมชน บริเวณริมถนนสันติสุข ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองปัตตานีนำรถดับเพลิง2 คัน เพื่อเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้

เมื่อไปถึงพบไฟกำลังไหม้สายเคเบิล และสายไฟบนเสาไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง บริเวณริมถนนในชุมชน ซึ่งใกล้กับศูนย์เรียนรู้อัลกุรอ่านที่มีเด็กเป็นจำนวนมาก ครูจึงกันไม่ให้เด็กๆออกมาข้างนอกเกรงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากมีสายไฟขาดลงมา และมีสะเก็ดไฟหยอยลงมาเป็นระยะๆ อีกทั้งจุดเกิดเหตุติดกับร้านคอม แต่โชคดีวันนี้ไม่มีเด็กนั่งอยู่หน้าร้าน ซึ่งเจ้าหน้าทีหวั่นไฟจะลุกลามไปยังเสาต้นอื่นๆ และบ้านเรือนชาวบ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำทันที โดยเป็นการฉีดแล้วหยุด เนื่องจากมีกระแสไฟ ไม่สามารถฉีดเข้าโดยตรงได้ เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที ซึ่งใช้เวลาเพียง10นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นพบว่าสายเคลเบล และสายไฟต่อเข้าบ้านได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจึงเข้ามาซ่อมแซม

ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากสายสื่อสารและสายเคเบิลที่มัดรวมกันจำนวนมาก ส่งผลให้มีความร้อนสะสมจึงมีประกายไฟลุกไหม้ขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้สถิติพบว่าในเดือนนี้ เขตเทศบาลเมืองปัตตานีมีสายสื่อสารที่อยู่บนเสาไฟลุกไหม้มาแล้วจำนวน2 ครั้ง ซึ่งชาวบ้านต่างกังวลว่าอาจจะเกิดขึ้นซ้ำอีก

นายต่วนชารีพ ซาแม่ง อายุ16 ปี เด็กที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนอยู่ในบ้าน น้องชายเห็นว่าเสาไฟฟ้าหน้าบ้านมีไฟกำลังลุกไหม้ ตนจึงตะโกนบอกเพื่อนบ้านให้แจ้งเจ้าหน้าที ขณะที่ตนก็ได้ขนย้ายมอไซน์ และคัทเอาท์ไฟในบ้าน เพราะที่บ้านเปิดร้านคอมอยู่ด้วย จากนั้นตนพาน้องวิ่งออกมาที่ปลอดภัย

รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์มาก เพราะอยู่ๆไฟก็ลุกไหม้แบบไม่ทันตั้งตัวเลย ซึ่งตนก็กังวลมาก กลัวว่าจะลุกลามเข้ามาในบ้าน เพราะตนเปิดร้านคอม เครื่องคอมก็เยอะ แต่โชคดีวันนี้ไม่มีเด็ก โดยปกติเด็กๆหลายคนจะออกมานั่งอยู่หน้าร้าน ซึ่งใต้จุดที่ไฟไหม้พอดี แต่วันนี้ฝนตกโชคดีไม่มีเด็ก สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งที่2 ซึ่งครั้งแรกเป็นเพียงสะเก็ดไฟออกมา แต่ครั้งนี้หนักหน่อย

ภาพข่าว/ ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี