Reporter&Thai Army

พ.อ.วีรยุทธ​ กวยะปาณิก​ รอง​ ผอ.รมน.จังหวัด​ ก.พ.(ท.)ร่วมกับศูนย์​ดำรง​ธรรมจังหวัด​ ก.พ., สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัด​ ก.พ.และนายสุวรรณ​ ศุกกิจเจริญ​ นายก​ อบต.สระแก้ว​ พบปะสร้างการรับรู้และขอความร่วมมือในการลดหรือปลอดการเผาอ้อยส่วนที่ยังไม่ได้ตัด

1.เมื่อ​​130900 ก.พ.62​ กอ.รมน.จังหวัด​ ก.พ.​โดย​ พ.อ.วีรยุทธ​ กวยะปาณิก​ รอง​ ผอ.รมน.จังหวัด​ ก.พ.(ท.)ร่วมกับศูนย์​ดำรง​ธรรมจังหวัด​ ก.พ., สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัด​ ก.พ.และนายสุวรรณ​ ศุกกิจเจริญ​ นายก​ อบต.สระแก้ว​ พบปะสร้างการรับรู้และขอความร่วมมือในการลดหรือปลอดการเผาอ้อยส่วนที่ยังไม่ได้ตัด ตามมติที่ประชุมคณะทำงานนโยบายการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ จากค่าปริมาณฝุ่นละอองที่สูงเกินมาตรฐานจว.กำแพงเพชร เมื่อ วันที่4 ก.พ.62
โดยที่ประชุมมีมติให้พื้นที่ปลูกอ้อยต.สระแก้ว อ.เมืองฯนำร่องเป็น “พื้นที่ปลอดการเผา”หรือ”สระแก้วโมเดล”ซึ่งต้องสร้างความตระหนักรู้ให้กับราษฏรในพื้นที่ต.สระแก้วที่ยังตัดอ้อยไม่เสร็จประมาณ200กว่าราย7,929ไร่
ต.สระแก้ว อ.เมือง​ จังหวัด​ก.พ.​ โดย มี​ กำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ ผู้นำชุมชน​ เกษตรกร​ชาวไร่​อ้อย​ใน​พื้นที่​ ประมาณ​ 50 คน​ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

2. จากการประชุมและรับฟังความคิดเห็นของเกษตรกร​ชาวไร่อ้อย​ ต.สระแก้ว​ มีความเข้าใจและรับทราบถึงปัญหาเนื่องจากการเผาอ้อยและมีความยินดีที่จะเข้าร่วม​ “โครงการสระแก้วโมเดล”เพื่อลดปัญหาการตัดเผาอ้อย100% โดยจะเริ่มจัดกลุ่มและดำเนินการสำรวจพื้นที่การเพาะปลูก​อ้อยเพื่อจัดหารถตัดอ้อยต่อไป สาระการประชุมดังนี้
2.1.รอง ผอ.รมน.
จังหวัดก.พ.(ท.) เกษตรกรชาวไร่อ้อยในเรื่องการห้ามเผาอ้อยตามคำสั่งของรัฐบาล​ พูรับทราบปัญหาเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกร​ชาวไร่อ้อย
2.2 .นาย​ สุวรรณ​ ศุกกิจเจริญ​ นายก​ อบต.สระแก้ว​ ทำความเข้าใจกับเกษตรกร​ชาวไร่​อ้อย​ในเรื่อง​การ​จัด​ตั้งกลุ่ม​เกษตรกร​ชาวไร่​อ้อย​ “สระแก้วโมเดล” เริ่มทำการสำรวจพื้นที่เพื่อทำการจัดหารถตัดอ้อยเข้ามาใช้ในกลุ่มสระแก้ว
2.3. รองนายกสมาคมชาวไร่อ้อย​ ชี้แจงถึงการจัดการปัญหาการตัดและเผาอ้อย​ ตามนโยบายของรัฐบาล​ให้เกษตรชาวไร่อ้อยในพื้นที่​ ต.สระแก้ว​ ได้ทราบ
2.4.ศดธ.จว.ก.พ.ชี้แจงเรื่องได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเผาไร่อ้อยและขอความร่วมมือในการลด/งดเผา
3.สรุปการประชุมฯดังนี้

3.1.เกษตรกร​ชาวไร่อ้อย​ ต.สระแก้ว​ มีความเข้าใจและรับทราบถึงปัญหาเนื่องจากการเผาอ้อยและมีความยินดีที่จะเข้าร่วม​ “โครงการสระแก้วโมเดล”เพื่อลดปัญหาการตัดเผาอ้อย100% โดยจะเริ่มจัดกลุ่มและดำเนินการสำรวจพื้นที่การเพาะปลูก​อ้อยเพื่อจัดหารถตัดอ้อย,จัดลำดับการตัดให้แต่ละราย
3.2.การประสานภาคเอกชน,ภาคราชการเพื่อหาตลาดรับซื้อใบอ้อยจากเกษตรกรและลดการเผาใบอ้อย
3.3.เกษตรกรที่ตัดสดงดเผาจะได้รับสิทธิในการนำอ้อยเข้าหีบในโรงงานน้ำตาลทั้ง3โรงโดยไม่ต้องรอคิว(จากการประสานโรงน้ำตาลทั้ง3โรง)
3.4.ได้ประสานโรงน้ำตาลฯเพื่อขอโควต้าในการค้ำประกันซื้อรถตัดอ้อยของเกษตรกรที่มีความพร้อมและเข้าร่วม”สระแก้วโมเดล”
3.5.เกษตรกรบางรายได้เตรียมแปลงในการปลูกอ้อยแบบใช้รถตัด(ร่องกว้าง1.50ม.)สำหรับฤดูกาลใหม่แล้ว
4.หน่วยจะได้ติดตาม/ประเมินผลและรายงานให้ทราบต่อไป