ข่าว ปัตตานี

ปัตตานี ใกล้ถึงเเล้ว!! งานมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี

ปัตตานี ใกล้ถึงเเล้ว!! งานมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี แถลงข่าวจัดยิ่งใหญ่อลังการเหมือนทุกปี โดยมีท่านนายกเศรษฐาพร้อมคณะรัฐมนตรีจะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

วันที่ 15 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงาน ที่บริเวณลานกิจกรรม หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ถ.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี ร่วมกับ มูลนิธิเทพปูชนียสถานปัตตานี เทศบาลเมืองปัตตานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดแถลงข่าวจัดงาน มหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน “กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวปัตตานี ประจำปี 2567” โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เดินทางมาเป็นประธานในการเเถลงข่าวจัดงานในครั้งนี้

สำหรับงานมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเปรียบได้ว่าเป็นเหมือนประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีของจ.ปัตตานี ที่หลายหน่วยงานได้ร่วมสานต่องานสำคัญของพี่น้องชาวจีนเชื้อสายไทย เป็นการสืบสานมายาวนานหลายปี โดยการจัดงานแต่ละครั้งทุกๆปีจะตัองจัดให้ยิ่งใหญ่อลังการมากขึ้นกว่าที่ผ่านๆมา จัดงานให้หลากหลายรูปแบบตามสังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรม อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากผู้ที่เลื่อมใสนับถือศักดิ์การะเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ชายเเดนใต้ รวมไปถึงพี่น้องต่างชาติเพื่อนบ้านเราอย่างชาวจีนเชื้อสายมาเลเซีย ชาวจีนเชื้อสายสิงค์โปร์

ซึ่งทุกๆปีจะมีกรุ๊ปทัวร์พร้อมทั้งไกด์อาสาร่วมมาใหัความรู้ในเเต่ละกิจกรรมที่จัดขึ้น ถึงเเม้ชาวต่างชาติอย่างมาเลเซีย สิงค์โปร์ จะเดินทางไกล เเต่สิ่งที่อยู่เหนือกว่าการเดินทางคือความศรัทธาเลื่อมใสในองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว สำคัญที่สุดคืองานนี้ทางผู้จัดงานจะจัดแค่ปีละครั้งเท่านั้น สำหรับปีนี้ งานมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 27 กุมภาพันธ์ 2567 นี้

นายธาดา คณานุรักษ์ ประธานมูลนิธิเทพปูชนียสถาน ได้กล่าวว่า ภายในงานปีนี้ สีสันมากมายให้ประชาชนได้ชมเต็มอิ่มตระการตา จะมีไฮไลท์ใหญ่ เช่นใน วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 67 พิธีเเรกของงานคือการอัญเชิญองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวประทับเกี้ยวใหญ่มหามงคล มีเหล่าบรรดาผุ้ศรัทธาออกมาหามเกี้ยวรอบเมืองปัตตานี มีการแสดงมังกรไฟ ผ่านเเสงสีเสียงสุดอลังการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ฉายผ่านระบบเเอลอีดี

สำหรับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 67 จะมีพิธีใหญ่อีกวันนึง คือการแห่องค์พระจำนวน 25 องค์ มีพิธีลุยน้ำ- ลุยไฟ ที่บริเวณริมแม่น้ำปัตตานี สะพานเดชานุชิต

และไฮไลต์ที่ทุกคนต่างตั้งตารอคอยมาชมกันอย่างมาก คือ ในวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์ 67 จะมีการแข่งขันประกวดเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยนานาชาติ และการแสดงต่างๆ อีกมากมาย และที่พิเศษที่สุดในปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวมาเลเซีย และชาวสิงค์โปร์ ได้เดินทางเข้ามาในพท้ยที่ปัตตานีเเล้วบางส่วน เพื่อมาจองห้องพักไว้ล่วงหน้า

นอกจากนี้ นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวภายในงานเเถลงข่าวว่า ในปีนี้ทางจังหวัดปัตตานี ได้รับเกียรติจากท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาร่วมงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวปัตตานี
(ในวันที่ 27 กพ. 67)

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ นอกจากจะได้ชมพิธีเเสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยอย่างอลังการ ที่สำคัญดหนือสิ่งอื่นใด ได้ช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจในจังหวัดอีกด้วย รวมไปถึงการกระจายรายได้สู้ทัองถิ่น ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ชุมชนหลายสิบล้านบาท อีกทั้งยังสามารถนำทุนทางวัฒนธรรมนี้ มาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดรายได้ในพื้นที่ รวมทั้งสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ท้องถิ่น อย่างยั่งยืน ภายใต้สังคม พหุวัฒนธรรม ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจให้จังหสัดปัตตานี มีการประชาสัมพันธ์ด้วยภาพข่าวที่สวยงามออกสู่สายตาพี่น้องทั่วไทย เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดปัตตานีสู่สายตาบุคคลภายนอก ช่วยส่งเสริมทางด้านภาคเศรษฐกิจฟโดยเฉพาะ กลุ่มตัวเเทนคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักธุรกิจภายใต้กลุ่มคนที่มาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งสิ้น ดังคำขวัญที่ว่า ปัตตานี เมืองงาม 3 วัฒนธรรม ศูนย์ฮาลาลเลิศล้ำ ขนบน้อมนำศรัทธา ถิ่นธรรมชาติงามตาปัตตานี สันติสุขแดนได้

ทางด้าน นายสุชาติ ชายมัน ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ขอยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติเราพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ทั้งยังจะเสนอให้กับภาครัฐเอกชนร่วมจับมือกับทางจังหสัดปัตตานี ให้งานมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ตั้งเป้าไว้ให้ได้ขึ้นเป็นหนึ่งใน Solf Power ของจังหวัดอีกด้วย ซึ่งหากงานนี้ประสบผลสำเร็จตามที่บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ในปีนี้ประชาชนต่างมีความคาดหวังมากกว่าทุกปี ว่างานจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ออกสู่สายตาชาวไทยทั่วประเทศ ทางสำนักงานท่องเที่ยวเเละกีฬาปัตตานี จึงขอเรียนเชิญพี่น้องใกล้เคียงทั้งชาวหาดใหญ่สงขลา ชาว จ.ยะลา ชาวจ.นราฯ ชาวไทยทั่วประเทศ เเละ ชาวต่างชาติที่ตั้งใจมาร่วมงานนี้ ได้ทั้งกินอาหารอร่อยของคนในพื้นที่ เต็มอิ่มกับความบรรเทิง และที่สำคัญตอนนี้ห้องพัก อาทิ โรงแรมใหญ่ๆ ที่พักถูกจองล่วงหน้าเต็มหมดตั้งเเต่ต้นเดือนที่ผ่านมา

ซึ่งเเผนสำรอง สำหรับที่พักของนักท่องเที่ยวหากมาปัตตานี ไม่ต้องกังวลเเต่อย่างใด ท่องเที่ยวจังหวัดไดเตรียมสำรองให้นักท่องเที่ยวเเล้ว ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวได้เปลี่ยนบรรยากาศไปพักที่บังกะโลริมทะเลชมหาดทรายขาวสะอาด เล่นน้ำทะเลที่ใสสะอาดชมเกาะโลซินของอ่าวปัตตานี เเละพักผ่อนได้ ที่ ต.ตะโละสะมิเเล ต.บูดี อ.ยะหริ่ง ใช้เวลาเดินทางเเค่ 15 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้ได้เตรียมรองรับนักท่องเที่ยวหลายพันคนที่จะเดินทางมาปัตตานี คัดสรรค์ที่พักให้ ได้หลากหลายสไตล์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกตามต้องการอีกด้วย

ภาพข่าว/ ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี