ข่าวรัฐสภา

กมธ.ทหารฯ จัดสัมมนา เรื่อง “แนวทางการพัฒนาและยกระดับกิจการจเรทหาร

กมธ.ทหารฯ จัดสัมมนา เรื่อง “แนวทางการพัฒนาและยกระดับกิจการจเรทหาร กรณี สำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ” มุ่งพัฒนาและยกระดับสำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพไทย เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “แนวทางการพัฒนาและยกระดับกิจการจเรทหาร กรณี สำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ” โดยมี พลเอก สมหมาย เกาฏีระ ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการทหารเพื่อความมั่นคง การพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชน กล่าวเปิดการเสนา พร้อมด้วย คณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการ ผู้แทนหน่วยงานสำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ ผู้แทนสำนักตรวจสอบของเหล่าทัพ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
.
พลเอก สมหมาย เกาฏีระ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า หน้าที่ของหน่วยจเรทหาร คือการตรวจผลการปฏิบัติราชการของหน่วยต่าง ๆ ในแต่ละเหล่าทัพให้เป็นไปตามข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง แบบธรรมเนียมทหาร หรือตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เป็นการตรวจแทนผู้บังคับบัญชา เพื่อให้การปฏิบัติงานของหน่วยที่ทำการตรวจ มีการปฏิบัติงานอย่างมีธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส เป็นธรรมและสามารถตรวจสอบได้ แต่จากการที่ในแต่ละเหล่าทัพมีหน่วยตามลำดับชั้นเป็นจำนวนมาก และหน่วยในระดับกองทัพภาค และหน่วยที่ต่ำลงไป ไม่มีโครงสร้างการจัดของหน่วยจเรทหาร มีเพียงหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นกิจการพิเศษ ซึ่งไม่มีอำนาจในการสั่งการหน่วยได้ เป็นเพียงเสนอแนะต่อผู้บังคับบัญชาในระดับนั้น ๆ

จึงทำให้การตรวจของหน่วยจเรในแต่ละเหล่าทัพไม่สามารถดำเนินการได้อย่างทั่วถึง ประกอบกับ หน่วยจเรทหารไม่สามารถทำการตรวจสอบเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียนต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน และกระบวนการยุติธรรมของผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นคู่กรณีโดยตรงได้ ดังนั้น เพื่อหาแนวทางการพัฒนาและยกระดับการปฏิบัติงานการตรวจราชการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดให้มีการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น
.
สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ มีการนำเสนอร่างรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง “แนวทางการพัฒนาและยกระดับกิจการจเรทหาร กรณี สำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ” โดย ศาสตราจารย์นิสดารก์ เวชยานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ และได้รับเกียรติจาก พลเอก วัฒนา สรรพานิช ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ ร่วมเป็นวิทยากร จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนพัฒนาการของสำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ รวมทั้งศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัด ในการดำเนินงานของสำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ และเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาและยกระดับสำนักงานจเรทหาร กรมจเรทหารบก กรมจเรทหารเรือ และกรมจเรทหารอากาศ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน