แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอนน้ำตาลทรายพุ่งสูง

แม่ฮ่องสอนน้ำตาลทรายพุ่งสูง
กก.ละ 30-35 ผู้ประกอบการร้องจ๊าก
แม่ฮ่องสอน เมื่องปลายทาง ราคาน้ำตาลทรายราคาพุ่งสูงถึง กก.ละ30-35 บาท

ผู้ประกอบการร้านเบอร์เกอรีและร้านขนมหวานต่างเดือดร้อนตามๆกัน
จากกรณีที่ทางกลุ่มเกษตรกรพ่อค้าอ้อยประกาศขึ้นราคาอ้อย กก.ละ 4 บาท ทำให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่ยิ่งรายย่อยแทบอยู่ไม่ได้ ต่างได้รับผลกระทบจากราคาน้ำตาลแพง
ผู้ประกอบการรายหนึ่งในพื้นที่อำเภอขุนยวมที่ใช้น้ำตาลมากที่สุด กล่าวว่า ร้านของตนทำขนมประเภทเบอร์เกอรี จำเป็นต้องใช้น้ำตาลมาก ถ้าไม่ผสมตามสูตรก็ไม่อร่อย พอไม่อร่อยยอดขายก็จะตก เมื่อก่อนเคยซื้อในราคา กก.ละ 25 บาทแต่ปัจจุบันซื้อในราคา กก.ละ 30-35 บาท แทบจะอยู่ไม่ได้ได้รับผลกระทบมากครับจึงอยากฝากหน่วยที่เกี่ยวช่วยลงมาดูหน่อย ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงไปสังเกตการณ์ตามห้างโลตัวและเซเว่นและร้านจำหน่ายของชำราคาจะแตกต่างกัน ร้านโลตัสราคาจะพุ่งถึง กก.ละ 35-40 บาท

ร้านเซเว่น ราคา 30-35 และมีข้อกำหนด แต่ละรายซื้อได้ไม่เกินรายละ 3 กก.ร้านขอยของชำประเภทธงฟ้า ก็จะอยู่ในราคาเดียวกัน 35-40 บาทกำหนดซื้อได้ไม่เกินรายละ 3 กก.
ทางด้านพาณิชย์จังหวัด นายเอกวุฒิ ชุมวรฐายี พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศราคาควบคุมน้ำตาลทรายทางเราพาณิชยฯจังหวัดได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาขณะนี้ราคาก็ปกติเพียงพอต่อผู้บริโภคยังไม่ขาดแคลนยังไม่มีการกักตุน ทางพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สั่งการให้ทางร้านค้าติดป้ายแสดงราคาให้เห็นชัดเจน จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดปลายทางและห่างไกลราคาน้ำตาลอาจสูงกว่าจังหวัดอื่น

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์/เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาพ-ข่าว