ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด ติดตามการดำเนินโครงการขุดเจาะบ่อบาดาล

ร้อยเอ็ด ติดตามการดำเนินโครงการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตรพร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ในพื้นที่ อ.จตุรพักตรพิมาน และ อ.เมืองสรวง

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

(14 พ.ย.66) เวลา 13.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด นายอัครเดช วงศ์กาฬสินธุ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด ดร.ณิรัชกร ทองน้อย คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการจังหวัดร้อยเอ็ด (ภาคประชาสังคม) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินให้มีประสิทธิภาพ กิจกรรมขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตรพร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อสนับสนุนพื้นที่นาแปลงใหญ่และพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยมีหน่วยงานดำเนินการคือ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด ใน 3 พื้นที่ดำเนินที่มีการดำเนินโครงการเจาะบ่อบาดาล ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว ความลึกไม่ต่ำกว่า 60 เมตร พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ประกอบด้วย บ้านค่ายเสรี ม.12 ต.เมืองหงส์, บ้านผือฮี ม.11 ต.ดงแดง อ.จตุรพักตรพิมาน และบ้านหนองเรือ ม.8 ต.หนองหิน อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า โครงการเจาะบ่อบาดาลพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นโครงการฯ ที่จังหวัดร้อยเอ็ดให้ความสำคัญ เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ เหมาะสมกับชนิดของพืชในแต่ละพื้นที่ ช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง เป็นการลดรายจ่ายและเพิ่มทางเลือกในการเพาะปลูกของเกษตรกรภายหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือนอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งจากการลงพื้นที่ ได้เห็นถึงประโยชน์ที่เกษตรกรในพื้นที่ดำเนินโครงการได้รับ ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จังหวัดร้อยเอ็ดพร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกร ในพื้นที่อื่นที่มีความต้องการเข้าร่วมโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถรวมกลุ่มเพื่อขอเข้าร่วมโครงการฯ และยื่นเรื่องได้ที่ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด หรือยื่นผ่านนายอำเภอทุกอำเภอ เพื่อที่จะได้เร่งรัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ 088-573-0542-ข่าว
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ