ข่าว พะเยา เกษตรกร

พะเยา อากาศแปรปรวนทำหอมแดงเกษตรกรเน่าเสียหายกว่า 1,000 ไร่

พะเยา อากาศแปรปรวนทำหอมแดงเกษตรกรเน่าเสียหายกว่า 1,000 ไ

ร่

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ในพื้นที่ตำบลจำป่าหวาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต้องได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังสภาพอากาศแปรปรวน และมีฝนตกลงมาช่วงก่อนหน้านี้ ส่งผลให้หอมแดง ที่เกษตรกรปลูกไว้รวมมากกว่า 1,000 ไร่ ในพื้นที่ของตำบลได้รับความเสียหายเกิดการยุบตัวและแห้งเหี่ยวตายเกือบทั้งหมดพื้นที่

นายพิสิษฐ์ ละเอียดธำรงค์ ผู้ใหญ่บ้านและเกษตรกร พร้อมเพื่อนเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงในพื้นที่บ้านจำป่าหวาย หมู่ที่ 2 ตำบลจำป่าหวาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พาผู้สื่อข่าวเข้าดูแปลงหอมแดงที่ตนเองปลูกไว้จำนวนกว่า 5 ไร่ ที่กำลังเหี่ยวเฉา และเป็นเชื้อราที่ต้นหอมและส่งผลให้หอมหอมเน่าเสียไม่เจริญเติบโต หลังจากที่ผ่านมาในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงในพื้นที่จังหวัดพะเยาแทบทุกอำเภอได้เกิดฝนตกลงมา และอุณหภูมิลดลงรวมทั้งช่วงเช้ามีหมอกลงจัด และกลางวันจะมีอากาศที่ค่อนข้างร้อน ส่งผลให้หอมแดงที่เกษตรกรปลูกไว้ ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

 

 

โดยนายพิสิษฐ์ ละเอียดธำรงค์ ผู้ใหญ่บ้านและ เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงบ้านจำป่าหวาย กล่าวว่า ตนเองปลูกหอมแดงจำนวนประมาณ 5 ไร่ เพื่อใช้เป็นพันธุ์ในการเพาะปลูกช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหากับสภาพอากาศแปรปรวนเกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ และอุณหภูมิลดลงรวมทั้งช่วงเช้ามีหมอกลงจัด และกลางวันจะมีอากาศที่ค่อนข้างร้อน ทำให้ต้นหอมที่กำลังเจริญเติบโต เป็นเชื้อราที่บริเวณใบ และต่อมาเกิดอาการเหี่ยวเฉา และที่บริเวณหัวหอมก็เกิดการเน่าเสีย ได้รับความเสียหายแทบทั้งหมด จึงทำให้เกษตรกรในพื้นที่แทบทุกรายได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันหมด เนื่องจากเกิดภาวะอากาศที่แปรปรวนดังกล่าว

จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าในพื้นที่ตำบลจำป่าหวาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีหอมแดงของเกษตรกรไม่น้อยกว่า 1,400 ไร่ ได้รับความเสียหายจากผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนในครั้งนี้ เบื้องต้นทางผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้รายงานความเสียหายให้ทางอำเภอทราบแล้ว สำหรับผลผลิตหอมแดงในพื้นที่ตำบลจำป่าหวาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ถือว่าเป็นแหล่งผลิตหอมแดงที่มีคุณภาพและใหญ่ที่สุดของจังหวัดพะเยา สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่แต่ละปีมากกว่า 50 ล้านบาท แต่ในปีนี้ได้รับผลกระทบหนัก คาดว่าผลผลิตหอมแดงในพื้นที่จะลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซนต์

https://youtu.be/6LILJP_F7aY

https://youtu.be/qoHlz0sbLNY