ข่าวมุกดาหาร

ผู้ว่าฯมุกดาหาร Kick off รณรงค์การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่น

ผู้ว่าฯมุกดาหาร Kick off รณรงค์การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

จังหวัดมุกดาหาร Kick Off รณรงค์การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) เพื่อสร้างความตระหนักและร่วมแก้ไขปัญหาลดการเผาในทุกพื้นที่ ลดจำนวนจุดความร้อนและลดปริมาณระดับค่าฝุ่น PM2.5 ตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.30 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดรณรงค์ KICK OFF การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
โดยมีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร ประสานการบูรณาการทุกหน่วยงาน ทั้ง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร นพค.24 ศูนย์ ปภฺ.เขต7 สกลนคร หน่วยงานราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สถานีควบคุมไฟป่าทุกแห่งในเขต จ.มุกดาหาร และอาสาสมัครจากภาคีเครือข่ายต่างๆจำนวน 200 คน ร่วมทำแนวกันไฟรอบบริเวณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เขตอุทยานภูผาเทิบ-ภูผายล รวมระยะทาง 1,500 เมตร

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่าปัญหาฝุ่นละอองและไฟป่าเป็นปัญหาระดับชาติที่มีผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศอย่างต่อเนื่องและรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันซึ่งจังหวัดมุกดาหาร ได้มีมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างเข้มข้น สำหรับการจัดกิจกรรม Kick Off ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความตระหนักและแสดงถึงความตั้งใจจริงที่ทุกคนทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ในการร่วมกัน แก้ไขปัญหาฯ
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารยังกล่าวว่า วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ติดเขตอุทยานภูผาเทิบ-ภูผายล เป็นสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาไหว้พระขอพรพระใหญ่และชมทัศนียภาพของจังหวัดมุกดาหารวันละนับพันคน หากเป็นพื้นที่อากาศบริสุทธิ์ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีด้านการท่องเที่ยว
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารยังได้มอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ต่างๆ ทั้งพื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตรและในชุมชนรวมทั้งผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยกันทุกภาคส่วนในการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันด้วยความเข้มแข็ง และจริงจัง จะช่วยลดค่าฝุ่นละอองและทำให้สุขภาพ และคุณภาพอากาศดีขึ้น.