ข่าวมุกดาหาร

มุกดาหาร Kick Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งเป้าจัดตั้งธนาคารขยะทุก อปท.

มุกดาหาร Kick Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งเป้าจัดตั้งธนาคารขยะทุก อปท.

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน เปิดกิจกรรม Kick Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร นายอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 54 แห่งของจังหวัดมุกดาหาร และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมกิจกรรม ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านซ่ง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร

กิจกรรมภายในงานมีการแสดงนิทรรศการการขับเคลื่อนโครงการธนาคารขยะของแต่ละ อปท. แสดงผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการขยะ กิจกรรมการเสวนาขับเคลื่อนโครงการธนาคารขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานดีเด่นโครงการขับเคลื่อนธนาคารขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 และการมอบเงินฌาปนกิจสงเคราะห์กองทุนธนาคารขยะชุมชนตำบลบ้านซ่งแก่ครอบครัวสมาชิก
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะของประเทศ พ.ศ. 2565 ถึง 2570

และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งได้มีธนาคารขยะอย่างน้อย อปท.ละ 1 แห่ง ส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างส่วนราชการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน และสนับสนุนผลักดันให้อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกทุกครัวเรือน เข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารขยะของชุมชน/หมู่บ้าน อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงประโยชน์ของการคัดแยกขยะรีไซเคิล สร้างองค์ความรู้ในการดำเนินโครงการธนาคารขยะ และผลประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการธนาคารขยะ.