Reporter&Thai Army

ผู้ว่าฯเชียงราย เปิดกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาบ่อน้ำทิพย์ดอยตุง เตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

ผู้ว่าฯเชียงราย เปิดกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาบ่อน้ำทิพย์ดอยตุง เตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาฯ พัฒนาบ่อน้ำทิพย์ดอยตุง ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.62 โดยมี พันเอกพศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ กว่า 250 คน ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฯ บริเวณโดยรอบบ่อน้ำทิพย์ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเนื่องในโอกาสที่พี่น้องประชาชนชาวเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงจะได้ร่วมกับประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ เตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4 – 5 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562

 

ซึ่งในเดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๒ นั้น รัฐบาลได้กำหนดวันพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันทั่วทุกจังหวัด ในวันที่ 5 เมษายน และพิธีปลุกเสกน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมกันในวันที่ 8-9 เมษายน

ในการนี้จังหวัดเชียงราย จึงได้เตรียมการจัดพิธีดังกล่าวโดยได้กำหนดสถานที่ตักน้ำบริเวณบ่อน้ำทิพย์ ที่วัดพระธาตุดอยตุงแห่งนี้ โดยเหล่าจิตอาสาพระราชทาน อำเภอแม่สาย จำนวน 250 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวเชียงรายทุกหมู่เหล่า ได้อาสาพัฒนาพื้นที่บริเวณโดยรอบบ่อน้ำทิพย์แห่งนี้ เพื่อให้มวลชนจิตอาสาฯ ร่วมกันทำกิจกรรมพัฒนาสถานที่บริเวณบ่อน้ำทิพย์ให้สะอาด สวยงาม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสมพระเกียรติ อีกทั้ง ยังเป็นการรวมพลังแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย และมีส่วนร่วมในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกดังกล่าวอีกด้วย

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวว่า วัดพระธาตุดอยตุงแห่งนี้ ในอดีตนั้นบ่อน้ำทิพย์ วัดพระธาตุดอยตุง อยู่คู่กับวัดพระธาตุดอยตุงมาเป็นเวลา 1,400 ปี มาแล้วนั้น ซึ่งในปัจจุบันน้ำในบ่อน้ำทิพย์แห่งนี้ได้ถูกนำไปใช้การประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญ รวมทั้งงานประเพณีสรงน้ำและสักการะพระบรมธาตุดอยตุง และได้นำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ครบ 5 รอบ 60 พรรษา ครบ 5 รอบ 72 พรรษา และครบ 7 รอบ 84 พรรษา ซึ่งล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่สำคัญของชาติโดยตลอดเรื่อยมา