Reporter&Thai Army

รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 พร้อมกำลังพลกว่า 100 นาย ประกอบพิธีเวียนเทียนที่ ดอยเจดีย์ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาเพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 พร้อมกำลังพลกว่า 100 นาย ประกอบพิธีเวียนเทียนที่ ดอยเจดีย์ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาเพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

 

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 16.00 น. พันเอก ณฑี ทิมเสน รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 พร้อมด้วยกำลังพลกองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 มณฑลทหารบกที่ 37 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2562 ตามโครงการ 1 เดือน 1 วัด พัฒนาจิต ณ ดอนเจดีย์ ค่ายเม็งรายมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี พลตรี คณเดช พงศ์บางโพ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 16 สำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก เป็นประธาน

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สำหรับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างให้กำลังพลได้มีจิตใจที่ดีงาม และนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วยความมีสติรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และส่วนรวมด้วย ตลอดจนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อสร้างจิตสำนึกให้กำลังพลร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น สืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่มีความสำคัญแก่ชาวพุทธ

วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 นับเป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนา หรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้เป็นครั้งแรกแก่เบญจวัคคีย์ทั้ง 5

 

ธรรมเทศนาที่ทรงแสดงครั้งแรกจึงได้ชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม หรือพระสูตรแห่งการแผ่ขยายธรรมจักร กล่าวคือดินแดนแห่งธรรมนั่นเอง

โดยในการแสดงปฐมเทศนาครั้งแรกของพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงแสดงหลักธรรมสำคัญ 2 ประการ คือ มัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง และอริยสัจ 4 แปลว่า ความจริงอันประเสริฐของอริยะ ซึ่งคือบุคคลที่ห่างไกลจากกิเลส ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค