ข่าวรัฐสภา

กมธ.อุดมศึกษาฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี

กมธ.อุดมศึกษาฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำโดย นายสมเดช นิลพันธุ์ กรรมาธิการ และ พลเอก พหล สง่าเนตร ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการและประธานคณะทำงานนวัตกรรมทางปัญญา สร้างสังคม รู้ รัก สามัคคี มีสันติสุขยั่งยืน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดี และผู้ช่วยศาสตราจารย์เชิดชัย ธุระแพง รองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปข้อมูลและภาพรวมการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ณิภารัตน์ บุญกูล รองอธิการบดี บรรยายสรุปรายงานความคืบหน้าการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการพัฒนาตนด้วยโปรแกรมสติและวิศวกรสังคม เพื่อบูรณาการกับ STAR STEMS พร้อมทั้งหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ Situation Based Learning : SbL การจัดการเรียนการสอนเพื่อบูรณาการกับ STAR STEMS ที่สอดแทรกความรู้พื้นถิ่น ทักษะความเป็นไทย ศาสตร์พระราชา และใช้ตัวชี้วัดด้วยกระบวนทัศน์เชิงวิทยาศาสตร์ อาทิ การวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผล (Efficiency & Effectiveness)

ของโครงงานที่ดำเนินการภายใต้โครงการอย่างเป็นรูปธรรม และอาจารย์อภิเชษฐ์ ขำเลิศ อภิปราย โครงการพัฒนาคุณสมบัติในตนด้วยโปรแกรมดีและวิศวกรสังคม ซึ่งทักษะอยู่ในตัวนักศึกษา ส่วนพื้นที่คือสังคมที่นักศึกษาจะต้องนำทักษะไปพัฒนา เช่น นักคิด นักประสานงาน นักประดิษฐ์ และนักสร้างนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ STAR STEMS นอกจากนี้ คณะยังได้เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมในชั้นเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ณ ห้องวิศวกรสังคม โดยได้นำหลักการ STAR STEMS มาบูรณาการในการเรียนการสอนซึ่งเป็นการสร้างนักศึกษาที่เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะนําข้อมูลที่ได้รับไปจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับประกอบการพิจารณาเรื่องการขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมทางปัญญาและสร้างสถาบันอุดมศึกษา
และบุคลากรต้นแบบ โดยจะเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน