ข่าว สตูล

สตูล แข่งกินหอยหลอด ชวนนักท่องเที่ยวยอนหอยลุยโคลนหาดบ้านหัวหิน ในเทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู ระหว่าง วันที่13-17 ม.ค.2567

องค์การบริหารส่วนตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล จัดขึ้นเป็นปีแรกให้มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านรวมทั้งนายธีระพงษ์ คุ่มเคี่ยม นายกอำเภอละงู นายจำรัส ฮ่องสาย นายกอบต.ละงู มาร่วมเชียร์กันอย่างสนุกสนานโดยกติกาคือ ผู้ร่วมการแข่งขันจะต้องกินคนละ 1 กิโลกรัมภายใน 5 นาทีใครกินหมดก่อนคือชนะ ได้เงินรางวัล 2000 บาท งานนี้มีทั้งสนุกสนานรอยยิ้มได้ทั้งอิ่ม อร่อย และหากชนะได้รางวัลเงินสดกลับบ้านไปด้วย

ผลการแข่งกินหอยหลอด ชนะเลิศ นายธีรภัทร์ อาดำ น้ำหนัก 1.2 กิโล รองอันดับ1 นายบาหวี หวันสู น้ำหนัก 1 กิโล รองอันดับ 2 นายอนุชา สอเหลบ น้ำหลัก 0.7 กิโล

หอยหลอดเป็นที่ขึ้นชื่อของหาดหัวหิน หมู่ที่ 1 ตำบลละงู จังหวัดสตูล มีปีละหนึ่งครั้งที่ชาวบ้านจะออกย่ำโคลนเดินเท้าหาได้ในช่วงน้ำทะเลที่ลดมากที่สุดเกือบ 3 กิโลเมตร เพื่อไปยอนหอยหลอดโดยใช้อุปกรณ์ทางมะพร้าว กับปูขาวยอน ไปในรูที่เล็งแล้วว่ามีขี้หอยอยู่ด้านบนพื้นผิวโดยอนไปที่ละตัว เป็นการอนุรักษ์การหาหอยหลอดด้วยมือ ทำให้หอยที่นี่ตัวใหญ่มาก และราคาดีที่กิโลกรัมละ 150 ถึง 180 บาท สร้างรายได้ให้ชาวบ้านเป็นอย่างดี

หอยหลอดละงู ขึ้นชื่อถึงความสด อร่อย ตัวใหญ่ จนถูกจัดให้เป็น “เทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู” ครั้งที่ 15 โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 17 ม.ค.2567 ที่สนามหน้า องค์การบริหารส่วนตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวภายในและต่างพื้นที่มาร่วมกันคึกคัก

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล