ข่าวรัฐสภา

สว.ภาคกลาง ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการโครงการสำคัญต่าง ๆ ณ จังหวัดสมุทรสาคร

สว.ภาคกลาง ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการโครงการสำคัญต่าง ๆ ณ จังหวัดสมุทรสาคร

.
วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง นำโดย นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ พร้อมด้วย พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล นายประดิษฐ์ เหลืองอร่าม พลเอก พิศณุ พุทธวงศ์ และนายสาธิต เหล่าสุวรรณ สมาชิกวุฒิสภา นายพีระ ทองโพธิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมลงพื้นที่รับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับส่วนราชการและประชาชนจังหวัดสมุทรสาคร โดยมี นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ
.
คณะสมาชิกวุฒิสภา ได้รับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
1) การติดตามความคืบหน้าการซ่อมแซมสะพานข้ามคลองมหาชัย (สะพานวัดเจษ) ซึ่งเป็นโครงการที่สมาชิกวุฒิสภาได้ติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด โดยเทศบาลนครเมืองสมุทรสาครได้ดำเนินการซ่อมแซมเสาสะพานส่วนริมน้ำ คานสะพานและคานรัดหัวเสาสะพาน รวมทั้งท้องพื้นสะพานที่ชำรุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้สะพานสัญจรไปมาได้
2) โครงการสำรวจออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Thailand Riviera) ช่วงจังหวัดสมุทรปราการ – จังหวัดสมุทรสงคราม และแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) ของการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะมีการยกระดับถนนและต่อเติมโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สามารถใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงถนนพระรามที่ 2 (ทล.35) ที่ติดขัดในการสัญจร สนับสนุนให้เกิดการขยายตัวทางด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน
3)

ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ประสบปัญหาบริเวณพื้นที่ที่เป็นรอยแหว่ง มีปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ปัจจุบันได้มีการทำความเข้าใจกับประชาชนและประชาชนให้ความยินยอมแล้ว โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ขอให้เทศบาลนครสมุทรสาครเสนอโครงการมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะได้นำไปจัดทำแผนงานโครงการต่อไป
4) ความคืบหน้าการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งมีทั้งหมด 37 แห่ง โดยประสบปัญหาหลักในเรื่องของบุคลากรที่มีอัตราแต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณค่าตอบแทน และปัญหาที่ตั้งของ รพ.สต. ซึ่งอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ ทำให้อบจ. สมุทรสาครไม่สามารถจัดสรรงบประมาณมาดูแลได้
5) แนวทางการบริหารพื้นที่ป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรีร่วมกับชุมชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากสมุทรสาครมีพื้นที่ป่าชายเลน และมีความจำเป็นจะต้องใช้ประโยชน์พื้นที่ จึงต้องมีการแก้ไขมติครม. ให้สามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนได้
.
โอกาสนี้ นางอภินันท์ญา แหวนทองคำ ประชาชนจังหวัดสมุทรสาครได้กล่าวขอบคุณคณะสมาชิกวุฒิสภาที่ได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวสมุทรสาคร โดยเฉพาะการติดตามความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ อาทิ การซ่อมแซมสะพานวัดเจษ และปัญหาน้ำกัดเซาะริมตลิ่ง สิ่งที่ขอให้สมาชิกวุฒิสภาช่วยผลักดัน คือ โครงการ Thailand Riviera ซึ่งจะช่วยยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสาครให้มีความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวในอนาคต
.
ทั้งนี้ คณะสมาชิกวุฒิสภาจะนำข้อมูลข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้รับจากการลงพื้นที่ไปสู่การดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน