Uncategorized

จังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดรัฐพิธี “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี 2567 น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพ่อขุนรามคำแหง ผู้ทรงมีคุณประการต่อปวงชนชาวไทย

วันนี้ (17 ม.ค.67) เวลา 09.30 น. ที่อาคารศูนย์กลางการประชุมสัมมนาภาคใต้ตอนบน อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เหล่ากาชาดจังหวัด และพสกนิกรชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกหมู่เหล่า นำโดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในงานรัฐพิธี “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี พ.ศ.2567 โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ทรงมีคุณประการต่อประเทศชาติ และปวงชนชาวไทยอย่างใหญ่หลวง โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วงกรุงสุโขทัย ทรงทำนุบำรุงปกครองบ้านเมืองด้วยพระเมตตาธรรมต่อไพร่ฟ้า อาณาประชาราษฎร์ทรงสร้างสรรค์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมที่สำคัญๆ ของชาติไว้อย่างอเนกอนันต์ มรดกของชาติที่สำคัญที่สุดก็คือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราชได้ทรงคิดประดิษฐ์อักษรไทยขึ้น เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 1826 อันเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันในทุกวันนี้

นอกจากนี้ พระองค์ท่านยังได้ทรงรวบรวมแคว้นต่างๆ เข้าด้วยกันจนเป็นราชอาณาจักรไทยที่กว้างใหญ่ไพศาลกว่าทุกยุคสมัยที่ผ่านมา พระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติของพระองค์ท่าน ล้วนแต่เป็นการวางรากฐานแห่งความเจริญไว้ให้แก่ประเทศชาติ และปวงชนชาวไทยทุกคน สืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน

ภาพ/ข่าว – สนง.ประชาสัมพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี