ข่าวแพร่

แพร่ พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุก องคมนตรี และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง เปิดอาคารสถานีเรดาร์ฝนหลวงร้องกวาง จังหวัดแพร่ ฯ

เมื่อเวลา 09.45 น.วันที่ 17 มกราคม 2567 ที่สถานีเรดาร์ฝนหลวงร้องกวาง หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งศรี อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสถานีเรดาร์ฝนหลวงร้องกวาง โดยนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวต้อนรับ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวรายงาน จากนั้นประธานได้กดปุ่มเปิดแพรคลุ้มป้ายเปิดอาคารอย่างเป็นทางการ และร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง และต้นยมหิน บริเวณสถานที่สถานีเรดาร์ฝนหลวงร้องกวาง

กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2564 จัดซื้อเรดาร์ตรวจวัดกลุ่มฝนแบบประจำที่ความถี่ในลักษณะ H แบน พร้อมอุปกรณ์และอาคารประกอบด้วยงบประมาณ 394,295,000 บาท โดยใช้พื้นที่ของสถานีพัฒนาที่ดินแพร่ในการก่อสร้างเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 7 ชั้น ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 ใช้เป็นอาคารในการติดตั้งเครื่องเรดาร์ตรวจวัดกลุ่มฝนแบบประจำที่ ซึ่งอยู่ในช่วงความถี่ 2,700 – 2,900 MHz กำลังส่ง 850 กิโลวัตต์ รัศมีทำการ 240 กิโลเมตรครอบคลุมพื้นที่ 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่ น่าน พะเยา ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก เลย และบางส่วนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก โดยตรวจวัดตลอด 24 ชั่วโมง และสถานีแห่งนี้ยังมีเครื่องมือตรวจวัดอากาศชั้นบน ทั้งแบบบอลลูน และแบบคลื่นสั้น เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนืออีกด้วย

จากนั้นได้เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ถาง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อติดตามการดำเนินงานเพาะปลูกพืชที่ได้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำแม่ถางฯ , การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำ, การปศุสัตว์ และเยี่ยมชมสินค้าชุมชนและผลิตภัณฑ์จากเกษตรกร ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดลงในอ่างเก็บน้ำแม่ถางเพื่อเป็นอาหารให้กับประชาชนในชุมชน

อ่างเก็บน้ำแม่ถาง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.แพร่ เกิดขึ้น เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรโครงการชลประทานตามพระราชดำริ และทรงเยี่ยมราษฎรบริเวณฝายปลาผา และอ่างเก็บน้ำห้วยร่องฮ่าง ในพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2523 ได้พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทาน ในเรื่องของการพิจารณาโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำตามลำนั้นสาขาต่างๆของแม่น้ำยม เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎรตามหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ และให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ทั้งในฤดูแล้งและฤดูฝน รวมทั้งน้ำอุปโภคบริโภคตลอดปีด้วย โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งซ้ายของลำน้ำยม ระหว่างห้วยแม่ถาง และห้อยแม่แคม ในเขตตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งขาดน้ำมาก ควรพิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำต่างๆ เป็นระบบพวง โดยเร่งด่วน ทางกรมชลประทานจึงได้ศึกษาและพิจารณาเปิดโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ถาง อันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้นในปี 2530 และแล้วเสร็จในปี 2538 โดยตั้งอยู่บ้านเวียงเหนือ หมู่ที่ 14 ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ มีพื้นที่รับน้ำฝน 120 ตารางกิโลเมตร ขนาดของทำนบดินกว้าง 8 เมตร ยาว 220 เมตร สูง 43.5 เมตร ระดับน้ำเก็บกักได้ 30,620,000 ลูกบาศก์เมตร พื้นที่รับประโยชน์จากน้ำ 2 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอร้องกวาง และอำเภอเมืองแพร่ จำนวน 8 ตำบล รวมทั้งสิ้น 104 หมู่บ้าน 25,475 ครัวเรือน พื้นที่ชลประทาน จำนวน 21,228 ไร่ มีพื้นที่ทำการเกษตร 19,81.5 ไร่ ได้รับประโยชน์จนถึงปัจจุบัน

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่….รายงาน