ข่าว พะเยา

ป่าไม้บุกสุสานบ้านม่วงชุม เข้ายึดไม้ท่อนซุง 2จุด หลังมือดีแอบซ่อนไว้ในป่า ! #พะเยา

ป่าไม้บุกสุสานบ้านม่วงชุม เข้ายึดไม้ท่อนซุง 2จุด หลังมือดีแอบซ่อนไว้ในป่า ! #พะเยา

เวลาประมาณ 12.30น. วันอาทิตย์ ที่ 17 มีนาคม 2562

นายเสน่ห์ ปัญญาวงศ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พย.3 (เชียงคำ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , นายอภิชัย เมืองปลัดอำเภอภูซาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูซาง และ ทหารจาก ร.17 พัน 4 ได้เข้าพื้นที่ ฌปนกิจสถานบ้านม่วงชุม ( สุสานบ้านม่วงชุม ) ม.5 ต.ป่าสัก อ.ภูซาง จ.พะเยา หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีไม้ท่อนซุง และ ตอไม้ ที่เคยมีการตัด จากที่ดิน นสล. กว่า 20 ไร่ ที่เข้ามาตัดไม้ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี จนเป็นคดีความ ถึงกับต้องออกหมายเรียก ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านม่วงชุม มารับทราบข้อกล่าวหา ไปแล้วก่อนหน้านั้น

 

ซึ่งผู้สื่อข่าวและ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ได้เข้าไปตรวจดู ตามจุดต่างๆ ที่ชาวบ้านได้ให้ข้อมูลมา ก็พบไม้ท่อนซุงที่ซุกซ่อนอยู่จริง ซึ่งจุดที่ 1 เป็นด้านหลังป่าสุสาน มีร่องรอยการขนไม้ท่อนซุงไปบางส่วน และ มีเหลืออยู่จำนวน 2 ท่อนขนาด ความยาว 10 เมตร และ จุดที่ 2 พบบริเวณป่าสวนยางพารา ห่างจากป่าสุสานประมาณ 1.5 กม. มีร่องรอยการขนย้ายไม้ท่อนซุงไปบางส่วน แต่ก็ยังเหลือกองอยู่อีก 10 ท่อน

 

ด้านนายเสน่ห์ ปัญญาวงศ์ หัวหน้าป่าไม้ กล่าวว่า ตอนนี้ได้ทำการบันทึกเพื่อขึ้นทะเบียนไม้และมาลงบันทึกการตรวจยึดที่ สภ.ภูซาง พร้อมทั้ง จะเร่งดำเนินการขนย้ายไม้ทั้ง2จุด ไปเก็บรักษาไว้เพื่อตรวจสอบ ในส่วนนี้ ป่าไม้จะต้องนำจ้อมูลหลักฐานต่างๆ มาลงบันทึกปนะจำวันเพื่อให้พนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบสวนถึงที่มาของไม้ต่อไป

https://youtu.be/WLqamwxrcjA