ข่าวเชียงใหม่

กลุ่มและเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมเชียงใหม่ ออกโรงยื่นหนังสือให้เวลา 1 สัปดาห์ ยกเลิกการประกาศฮิโนกิแลนด์เชียงใหม่ พร้อมนำคนเชียงใหม่ออกมาเรียกร้อง

กลุ่มและเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมเชียงใหม่ ออกโรงยื่นหนังสือให้เวลา 1 สัปดาห์ ยกเลิกการประกาศฮิโนกิแลนด์เชียงใหม่ พร้อมนำคนเชียงใหม่ออกมาเรียกร้อง

เมื่อช่วงเช้า วันที่ 17 พ.ค.62 ทางกลุ่มและเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรเชียงใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อให้ปลด “ฮิโนกิแลนด์” ออกจาก 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป โดยมีนายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ดเชียงใหม่ พร้อมตัวแทนเครือข่าวภาคประชาชน และสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือต่อ รมว.วัฒนธรรม ได้มาประชุมที่เชียงใหม่ แต่เนื่องจากติดการประชุม ได้มอบหมายให้นายพิชิตชัย เกลอดู ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เข้ารับหนังสือแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม หลังจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประกาศให้ ฮิโนกิแลนด์ อ.ไชยปราการจ.เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไปนั้น

ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือเพื่อให้มีการยกเลิกการประกาศดังกล่าวออกไป โดยให้เวลาจากนี้อีก 1 สัปดาห์ หากทางกระทรวงวัฒนธรรมยังไม่ดำเนินการยกเลิกประกาศดังกล่าวกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนและชาวเชียงใหม่ ที่ไม่เห็นด้วยก็พร้อมจะออกมาเรียกร้อง เพราะการประกาศดังกล่าวไม่ใช้หน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรม มีหน้าที่ดูแลส่งเสริมวัฒนธรรมของประเทศไทย ควรจะเป็นกรระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะออกมาประกาศให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มากกว่ามาประกาศเป็นแหล่งวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตามตนเองพร้อมเครือข่ายไม่ได้คัดค้านการมีแหล่องท่องเที่ยวของภาคเอกชน ยินดีหากได้สร้างไปตามอำเภอต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะฮิโนกิแลนด์ถือว่าดีหากใครไม่มีโอกาสเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นก็ได้เห็นวัฒนธรรมของญี่ปุ่นต่างๆ ที่สวยงาม แต่ต้องประกาศให้ถูกต้อง หากจะเลือกอุทยาน
หลวงราชพฤกษ์ จะเหมาะสมมากกว่าเพราะมีความเป็นมา มีความหลากหลายของวัฒนธรรมหลายชาติรวมไว้ เพราะมีเรื่องราวความเป็นมาชาวเชียงใหม่จะยิ่งเห็นดีด้วย

กรณี การยกย่องฮิโนกิแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่บ้านร้องธาร อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวของเอกชน ที่ตกแต่งอาคารสถานที่สไตล์ญี่ปุ่น บนเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ ประกอบด้วย ปราสาทไม้หอมฮิโนกิ ก่อสร้างด้วยไม้หอมฮิโนกิทั้งหลัง ซึ่งเป็นไม้ตระกูลสนที่มีกลิ่นหอม สระน้ำ ฮิโนกิสตูดิโอ ฮิโนกิค๊อฟฟี่ช็อป ฮิโนกิช็อปซึ่งจำหน่ายที่นอนและหมอน ที่
ทำจากไม้หอมฮิโนกิ และเครื่องสำอาง รวมทั้งสินค้าที่เกิดจากการจ้างแรงงานในพื้นที่นั้น ไม่มีส่วนใดที่ถือเป็น “วัฒนธรรมไทย” เลย หากจะเป็นการยกย่องโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท.)ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมญี่ปุ่นในประเทศไทย ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง.

ทรงวุฒิ ทับทอง
Cr. ศิระ วีรตันตยาภรณ์