ข่าว พะเยา

พะเยา….คึกคัก!! ผู้ว่าฯพะเยานำข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 37 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

พะเยา….คึกคัก!! ผู้ว่าฯพะเยานำข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 37 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันที่ 16 ก.ค.62 เวลา 17.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 37 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่ บริเวณถนนหน้าท่าเรือวัดติโลกอาราม และได้นำข้าราชการ ประชาชนชาวจังหวัดพะเยา และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 37 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยใช้เรือพายจำนวนมากกว่า 50 ลำ เวียนเทียนรอบวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของ จ.พะเยา

 

โดยกิจกรรมนั่งเรือพายเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยานั้น ปีหนึ่งจะจัดขึ้นเพียง 3 ครั้งเท่านั้น คือ ในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และ วันอาสาฬหบูชา ซึ่งวัดติโลกอารามถือเป็นวัดร้างที่ถูกค้นพบตามแผ่นศิลาจารึก สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งล้านนาเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2019-2029 มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี โดยวัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดที่มีผู้ปกครองเมืองพะเยาได้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าติโลกราช (ติ-โลก-ราช) ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนา

ส่วนการเวียนเทียนหลายวัดในจังหวัดพะเยา บรรยากาศก็เป็นไปด้วยความคึกคัก มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด เดินทางเข้าร่วมงานและเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา เป็นจำนวนมาก

https://youtu.be/fhuzixKLtC8