ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

แผ่นดินไหวสะเทือนเชียงใหม่ 25 อำเภอ ผู้ว่าเชียงใหม่ สั่งการด่วนที่สุด ถึง นอภ.ทุกอำเภอ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายฯ

แผ่นดินไหวสะเทือนถึงเชียงใหม่ 25 อำเภอ ผู้ว่าเชียงใหม่ สั่งการด่วนที่สุด ถึง นอภ.ทุกอำเภอ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหาย

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.37 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวประมาณ 6.4 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางประเทศเมียนมาร์ โดยพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั้ง 25 อำเภอ นายนิวัฒน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าเชียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการจาก ผวจ.เชียงใหม่ ให้ นอภ.ทุกอำเภอ, นายก อปท.ทุก อปท., หน.ส่วนราชการทุกส่วน ส่งเจ้าหน้าที่ เข้าสำรวจความเสียหาย หรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชน อาคารทุกประเภท วัดหรือโบราณสถาน ในพื้นที่ ทันที

ในภาพรวมเบื้องต้นแต่ละอำเภอได้ส่งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้

อ.เชียงดาวรายงาน รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอเชียงดาว ได้ตรวจติดตามสถานการณ์จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชน ฯลฯ จากการตรวจสอบตามข้อ 2 ปรากฏมีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายบางส่วน (มุกหน้าบ้าน) ราย นางสาววัลภา กุยน้อย บ้านเลขที่ 441/1 หมู่ที่ 6 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ/เสียชีวิต จากการตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า สิ่งปลูกสร้าง(มุกหน้าบ้าน) เดิมมีสภาพที่ไม่มั่นคงแข็งแรงปรากฏมีปลวกขึ้นโครงสร้างอยู่ก่อนหน้าแล้ว

จากกรณีดังกล่าว อำเภอเชียงดาว ได้ประสานให้องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว เข้าร่วมตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ โดยมอบกระเบื้อง จำนวน 40 แผ่น ให้กับผู้ประสบภัย นางสาววัลภาฯ ผู้ได้รับผลกระทบและได้จัดส่งกำลังพล สมาชิกอส. ร้อย อส.อ.เชียงดาวที่ 6 เข้าทำการปรับปรุงซ่อมแซมสภาพสิ่งปลูกสร้างให้มีสภาพใช้งานได้ดังเดิม

อำเภอแม่อายรายการตรวจสอบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีจุดศูนย์กลางบริเวณประเทศเมียนมา แรงสั่นสะเทือน 6.4 แมกนิจูดโดยเมื่อเวลา 08.37น. นางสลีลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อาย/ผู้อำนวยการอำเภอพร้อมด้วยปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่อายที่ 5 ได้ลงพื้นที่ออกสำรวจความเสียหาย บ้านเรือนประชาชน อาคาร วัด โบราณสถาน และสถานที่สำคัญ ในพื้นที่ ดังนี้ วัดท่าตอนพระอารามหลวง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลท่าตอน, วัดดงส้มสุก ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปกร ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลมะลิกา, วัดพระธาตุแสงรุ้ง ตั้งอยู่หมู่ที่ 14 ตำบลแม่นาวาง, วัดพระธาตุสบฝาง ตั้งอยู่หมู่ที่ 14 ตำบลแม่นาวาง, ฝายแม่สาว ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 ตำบลแม่สาว, อ่างเก็บน้ำแม่แหลง ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลแม่อาย

จากการสำรวจไม่พบความเสียหายต่ออาคาร สิ่งก่อสร้าง โบราณสถาน วัด หรือสถานสำคัญ แต่อย่างใด คงมีความเสียหายจากกรณีผลิตภัณฑ์ ของร้านสะดวกซื้อหล่นจากแผงขายได้รับความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ผู้อำนวยการอำเภอได้สั่งการให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านสร้างความเข้าใจต่อสถานการณ์เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก และเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

อำเภอดอยเต่า นายเพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอดอยเต่า ได้สั่งการให้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน สำรวจความเสียหายและผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวฯ ครบทุกหมู่บ้านแล้ว ผลการสำรวจ ไม่พบความเสียหายและผลกระทบ จากเหตุแผ่นดินไหวแต่อย่างใด

พร้อมนี้ ได้นำทีมปลัดอำเภอ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปกครอง และสมาชิก อส.ร้อย.อส.อ.ดอยเต่า 18 ตรวจสอบสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในอำเภอดอยเต่า ทั้ง 6 ตำบล ประกอบไปด้วย วัดห้วยทรายมูล, วัดบ้านแอ่นใหม่, วัดพระบาทตะเมาะ, อ่างเก็บน้ำแม่ตูบ
โรงเรียนบ้านแม่ตูบ, โรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม, ลานพระเจ้าตากสิน
ไม่พบความเสียหาย แต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากได้รับรายงาน ความเสียหายหรือผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มเติม จักรายงานให้จังหวัดทราบต่อไป

อำเภอแม่แตง นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ได้สั่งการให้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน สำรวจความเสียหายและผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวฯ ครบทุกหมู่บ้านแล้ว ผลการสำรวจ พบความเสียหาย 2 แห่ง ดังนี้ ห้องครัว นางมา ชัยลังกา เลขที่ 15 ม.3 ต.ป่าแป๋ ห้องครัว ได้รับความเสียหายบางส่วน, โรงเรียนวัดหนองออน บ้านเลจที่ 244 ม.10 ต.อินทขิล เขตเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา
อาคารเรียน 2 ชั้น สภาพเก่า สร้างเมื่อปี พ.ศ.2516 จำนวน 8 ห้องเรียน นักเรียน 120 คน ครู 12 คน ทั้งโรงเรียนมีอาคารเรียนหลัก อาคารเดียว

ความเสียหาย -โค่นเสา 2 จุด ด้านหลังอาคาร มีแตกรอยร้าว เห็นโครงเหล็กด้านในเป็นสนิมสถาพเก่า ใช้มือแกะได้ ตามภาพ เดิมมีรอยร้าวเล็กน้อย พอเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้มีรอยร้าวแตกมากขึ้น

การดำเนินการ เทศบาลเมืองแกนฯ
1.งดใช้อาคารเรียน หยุดการเรียนการสอน เนื่องจากไม่มีความปลอดภัย
2.เทศบาลเมืองแกน ประสานโยธาธิการจังหวัดเพื่อเร่งเข้าสำรวจตรวจสอบโครงสร้างอาคารเรียน

โดยภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ผวจ.เชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วย เปิดช่องทางการรับแจ้งความเสียหาย จากประชาชน ควบคู่ไปกับการสำรวจด้วย ทั้งนี้หากมีความคืบหน้า ให้รายงาน ที่ ปภ.จ.ชม. ทันที.

ทรงวุฒิ ทับทอง