ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

สำนักงานชลประทานที่ 1 ยืนยันสถานภาพความมั่นคงของตัวเขื่อนและอ่างเก็บน้ำอยู่ในสภาวะปกติปลอดภัย

สำนักงานชลประทานที่ 1 ยืนยันสถานภาพความมั่นคงของตัวเขื่อนและอ่างเก็บน้ำอยู่ในสภาวะปกติปลอดภัย

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.66 จากรายงานกรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศและใกล้เคียงล่าสุด ณ วันศุกร์ ที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.37 น. เกิดแผ่นดินไหวบริเวณศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา (Myanmar) ความรุนแรงขนาด 6.4 จุดศูนย์กลาง 21.189°N , 99.344°E ความลึก 9 Km. (กิโลเมตร) ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 100 เมตร ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ สามารถรับรู้ได้ถึงในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน น่าน และกรุงเทพมหานคร

นายวรพจน์ เพชรนรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 3 รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 สั่งการโครงการชลประทานในพื้นที่ได้เร่งสำรวจตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานชลประทานที่ 1 เพื่อรายงานข้อมูลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา

เบื้องต้น นายอัธยา อรรณพเพ็ชร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา พร้อมเจ้าหน้าที่โครงการลงพื้นที่เดินสำรวจด้วยสายตา บริเวณ 3 จุด ของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา (เขื่อนฝั่งขวา ฝั่งซ้าย และเขื่อนหลัก) ไม่พบสิ่งผิดปกติทั้งรอยแตกและการรั่วซึม เขื่อนอยู่ในสภาวะปกติและปลอดภัย

พร้อมกันนี้ นายศุภมิตร กฤษณมิตร หัวหน้าฝ่ายจัดการความปลอดภัยเขื่อนและอาคารชลประทาน ส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้รายงานสภาพความมั่นคงของเขื่อนต่อแรงแผ่นดินไหว เขื่อนแม่กวงอุดมธาราเขื่อนหลัก เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่ทะลบหลวง อ่างห้วยแม่ฮ่องสอน และเขื่อนโป่งอ่อน พบว่า “เขื่อนและอ่างเก็บน้ำอยู่ในสภาวะปกติปลอดภัย” ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อน

ซึ่งเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในการดูแลของสำนักงานชลประทานที่ 1 กรมชลประทาน นั้น มีความปลอดภัย มั่นคงแข็งแรงทุกแห่ง เขื่อนและอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทานออกแบบตามหลักวิชาการ สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ทําการตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอตลอดทั้งปี แม้ในยามปกติที่ไม่มีภัยพิบัติ.

ทรงวุฒิ ทับทอง