ข่าว นราธิวาส สันติสุขแดนใต้

ชาวมูโนะสิ้นหวังมรสุม เข้าโครงการสร้างบ้านผลกระทบจากโกดังดอกไม้ไฟระเบิดหยุดชะงัน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 พ.ย.66 ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ด.ต.รุสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ ได้เป็นตัวแทนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช.มอบเงินค่าเช่าบ้านให้กับชาวบ้านตลาดมูโนะ เป็นเวลา 6 เดือนๆละ 3,000 บาท ที่ได้รับผลกระทบจากบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จากเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 จำนวน 105 หลังคาเรือน โดยแยกเป็นการจ่ายส่วนที่เหลืออีก 2 เดือนจาก 6 เดือน รายละ 6,000 บาท และอีก 20 หลัง เป็นบ้านพักของชาวบ้านที่ตกสำรวจ จะได้คนละ 18,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 870,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเช่าบ้านพักอาศัยชั่วคราว ในระหว่างบ้านพักกำลังก่อสร้างแล้วเสร็จ และทราบว่าหากการก่อสร้างบ้านของชาวตลาดมูโนะยังไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ทางสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. จะสามารถช่วยเหลือค่าเช่าบ้านให้ชาวตลาดมูโนะต่ออีก 6 เดือนๆละ 3,000 บาท แต่การให้ความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว ทาง พอช.สามารถช่วยเหลือได้ไม่เกิน 1 ปี ถ้าหากครบกำหนดทางจังหวัดนราธิวาส ต้องหาทางให้การช่วยเหลือต่อไป

ส่วนความคืบหน้ากรณีการซ่อมแซมบ้านพักของชาวตลาดมูโนะ ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 649 หลัง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันซ่อมแซมแล้วเสร็จ จำนวน 331 หลัง อยู่ในระหว่างการซ่อมแซม 219 หลัง แต่ถึงอย่างไรก็ตามในส่วนของบ้านของชาวบ้านที่อยู่ในโซนไข่แดงหรือรัศมีการทำลายล้างของดอกไม้ไฟที่ระเบิด จำนวน 76 หลัง ที่เจ้าหน้าที่กำลังก่อสร้าง 6 หลัง นอกนั้นการก่อสร้างบ้านพักต้องหยุดชะงัน เนื่องจากผลกระทบจากมรสุมที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ และคาดว่าจะสามารถเข้าดำเนินการก่อสร้างได้อีกครั้งในราวเดือนมากราคม หรือ กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามการให้ความช่วยเหลือของมูลนิธิคนช่วยคน สภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำนักจุฬาราชมนตรี ที่ได้มีการระดมจิตอาสาเข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวตลาดมูโนะ หลังเกิดเหตุแล้วประมาณครึ่งเดือน มีกำหนดที่จะส่งมอบบ้านเรือนที่ซ่อมแซมแล้วเสร็จ จำนวน 121 หลัง ให้ชาวตลาดมูโนะได้เข้าพักอาศัยดั่งเดิมในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้อย่างแน่นอน

ด้าน ด.ต.รุสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ กล่าวว่า ด้านการช่วยเหลือบ้านเรือนของชาวบ้าน จำนวนกว่า 600 หลังคาเรือน ในช่วงสิ้นนี้ทางมูลนิธิคนช่วยคนจะส่งมอบบ้านที่ซ่อมแซมแล้วเสร็จให้กับชาวบ้านได้สมารถเข้าพักอาศัย จำนวน 121 หลัง ส่วนที่เหลือกำลังซ่อมแซมยังไม่แล้วเสร็จ จำนวน 50 หลัง ส่วนกรณีบ้านที่ต้องสร้างใหม่ทั้งหลัง จำนวน 76 หลังที่อยู่ในโซนไข่แดงที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ตอนนี้ก็ได้ดำเนินการอยู่ 6 หลัง และติดขัดในเรื่องของแบบแปลนจากการเรียกร้องของชาวบ้านบางคนไม่เอาห้องน้ำ บางคนไม่เอาจะเอาประตู เราก็ต้องมาปรับแก้ไขแบบแปลน ช่วงนี้เป็นช่วงภาวะมรสุมภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวย เราก็จะสามารถเข้าดำเนินการได้ในช่วงเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ในต้นปีหน้า

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ