ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ !! รมว.กลาโหมดันให้เปิดประตูเหล็กสู่ปราสาทพระวิหารเป็นของขวัญปีใหม่ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและทั่วโลก ขึ้นเที่ยวชมปราสาทพระวิหารทางผามออีแดง เพื่อการค้าและการท่องเที่ยวของไทย–กัมพูชา

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังป้องกันชายแดนในพื้นที่กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 วิหาร โดยมี พลตรี พรชัย มาหลิน รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 2 พลตรี ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ ผบ.กองกำลังสุรนารี พันเอก จิรัฏฐ์ ช่วงฉ่ำ รอง ผบ.กองกำลังสุรนารี นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ นายธาตรี สิริรุ่งวนิช ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ พ.ต.อ.กวีพงษ์ ชลการ ผกก.ตชด.22 นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ และผู้บังคับหน่วย และคณะ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ทั้งเขต 9 พร้อมทั้งส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับและรับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของกองกำลังสุรนารี พร้อมทั้งตรวจภูมิประเทศบริเวณจุดตรวจการณ์ผามออีแดง มอบสิ่งของบำรุงขวัญแก่กำลังพลของกองกำลังสุรนารีที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันชายแดนบริเวณใกล้กับปราสาทพระเขาพระวิหาร
ซึ่งขณะนี้คณะ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทยทุกคน ได้ร่วมกันผลักดันเพื่อขอให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้มีการเจรจากับนายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชา เพื่อขอให้มีการเปิดประตูเหล็กที่ปิดกั้นระหว่างผามออีแดง เขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารกับเขตปราสาทพระวิหารของกัมพูชาเพื่อเปิดการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมปราสาทพระวิหารได้


นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางคณะ ส.ส.ศรีสะเกษเราทั้ง 7 ท่านก็ได้เข้าไปพูดคุยกับท่านนายกรัฐมนตรีไปแล้ว รอบหนึ่งว่าประชาชนชาวศรีสะเกษต้องการให้เปิดประตูเหล็กที่ปิดอยู่เพื่อเปิดการท่องเที่ยวสู่ปราสาทพระวิหารให้ประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไปขึ้นเที่ยวชมปราสาทพระวิหารได้ โดยผ่านทางด้านประตูเหล็กติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาวิหารด้านผามออีแดง ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้ความเห็นว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งและจะเจรจากับทางประเทศกัมพูชา และในเบื้องต้นพวกเรา ส.ส.ศรีสะเกษพรรคเพื่อไทยทุกคนได้ไปยื่นเรื่องให้กับ ท่านนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ได้รับเรื่องไว้ เพื่อนำเรียนให้ทราบว่า ทางประชาชนชาวศรีสะเกษมีความต้องการให้เปิดประตูเหล็กสู่ปราสาทพระวิหาร ขอให้คณะกรรมาธิการได้ศึกษาความเป็นไปได้ และนำเสนอต่อท่านนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ท่านประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ได้มีความเห็นว่าจะต้องเชิญหน่วยงานความมั่นคง กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หน่วยงานภูมิภาค อาจจะมี ตม.และศุลกากรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ที่จะต้องเข้าไปร่วมพิจารณาในคณะกรรมาธิการและนำเสนอให้ท่านนายกรัฐมนตรีในลำดับต่อไป

ในโอกาสนี้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหมและคณะ ส.ส.ศรีสะเกษพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณประตูเหล็กที่ปิดกั้นอยู่เพื่อไม่ให้ผู้ใดผ่านขึ้นไปยังปราสาทพระวิหาร โดยเป็นสะพานเหล็กข้ามคลองน้ำธรรมชาติ มีสายโซ่คล้องกุญแจล็อคอยู่ 2 อัน สภาพบริเวณประตูเหล็กขึ้นสนิมเก่ามาก เพราะว่าประตูเหล็กได้ถูกปิดมานานตั้งแต่ประมาณปี 2551 เป็นต้นมา โดยเขตประเทศกัมพูชามีเจ้าหน้าที่ทหารของกัมพูชารักษาการณ์อยู่ สถานการณ์ปกติเรียบร้อยดี

นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ตนมาดูแล้วก็เสียดายมันน่าจะเป็นประตูแห่งความรุ่งเรือง น่าจะเป็นประตูแห่งความอยู่ดีของพี่น้องประชาชนทั้ง 2 แผ่นดิน น่าจะเป็นประตูสันติสุข เพราะฉะนั้นเราก็เห็นว่า ก็น่าจะได้มีการทบทวนว่าเราเปิดประตูตรงนี้ก็น่าที่จะเป็นผลดีกับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ก็เลยได้มาตรวจสอบดู ซึ่งการที่มาดูประตูเหล็กในครั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการที่ตนได้ไปเยือนประเทศกัมพูชามาแล้ว ก็มีการพูดคุยกันระดับผู้นำแล้วก็ได้นำเอานโยบายนั้นมามอบให้กับผู้ปฏิบัติในเรื่องของการเปิดด่านก็เป็นเรื่องที่เราได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งก็มีความเห็นตรงกันอยู่เพราะคิดว่ารอระยะเวลาซักระยะหนึ่งก็น่าที่จะเป็นไปได้ตรงนี้ก็จะน่าจะคึกคัก น่าจะเป็นข่าวดีตนก็คิดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ว่าขอเวลานิดหนึ่ง โดยได้ขอให้ร่วมกันระมัดระวังบทเรียนในอดีตอะไรที่อะไรที่เราจะต้องเคลียร์ให้มันดีๆ ก่อนแล้วจึงค่อยเปิดประตูเหล็กสู่ปราสาทพระวิหารจะต้องเตรียมการให้ดีก่อน ซึ่งตนคาดว่า รัฐบาลนำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะสามารถเจรจากับผู้นำของกัมพูชาเพื่อเปิดประตูเหล็กนี้เปิดการท่องเที่ยวสู่ปราสาทพระวิหารได้ในเร็วๆนี้ เพื่อจะได้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนชาวศรีสะเกษ ชาวไทยทั่วประเทศและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหารโดยผ่านประตูเหล็กตรงนี้ เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้าและการท่องเที่ยวของประชาชนทั้ง 2 ประเทศต่อไป

ข่าว/ภาพ …… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ