ข่าวรัฐสภา

กมธ.เกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการเกษตรเพื่อติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติด้านการเกษตร ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

กมธ.เกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการเกษตรเพื่อติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติด้านการเกษตร ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

วันที่ 17 มกราคม 2567 คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา นำโดย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา และคณะ ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรไทย (ไทยสปา) อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด โดยวิสาหกิจชุมชนได้ดำเนินการนำสมุนไพรในชุมชนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น เทียนหอมไล่ยุงสมุนไพร ลูกประคบ สบู่สครับผิว เกลือสปาขัดตัว เป็นต้น ทำให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นและสร้างรายได้ให้กับชุมชน มีการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเชื่อมโยงกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และวิสาหกิจชุมชนจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ เช่น Facebook , Shopee , Lazada ส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส,

มาเลเชีย, อเมริกา, แคนนาดา และนำสินค้าไปจัดแสดงในงานนิทรรศการสินค้าได้ทั่วประเทศ ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนได้ประสบปัญหาราคาค่าขนส่งสินค้าไปต่างประเทศที่สูงขึ้น ปัญหาวัตถุดิบไม่เพียงพอต่อการแปรรูปเพื่อจำหน่าย และปัญหาเรื่องน้ำในการเพาะปลูก

ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อสังเกตในเรื่องของข้อจำกัดวัตถุดิบและการตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบที่จะนำมาแปรรูป การสร้างมาตรฐานคุณภาพสินค้า การสร้างอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการบริหารจัดการวิสาหกิจให้มีความยั่งยืน โดยความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ ส่วนท้องถิ่น และชุมชน และการสร้างเครือข่ายการขนส่งโดยบริษัทจัดการกลางการจัดของให้เต็มตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการขนส่ง

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน