ข่าว สรุาษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี(อ.พนม) จิตอาสาขับเคลื่อนเครือข่ายศูนย์จิตอาสาในสถานศึกษา โดยมีโรงเรียนเป็นศูนย์กลาง และมีเด็กเป็นแกนกลางในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง

เมื่อ 18 มกราคม 2567 เวลา 09.00น. ณ โรงเรียนบ้านอรุโณทัย ต.คลองชะอุ่น อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี พันเอก ภัทรชัย แทนขำ รองเลขานุการ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 ลงพื้นที่ประชุมขับเคลื่อน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนโดยมีโรงเรียนเป็นศูนย์กลาง และเด็กนักเรียนเป็นแกนกลางเชื่อมต่อไปยังชุมชน มี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอรุโณทัย ท่านปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนนายกเทศบาลตำบลคลองชะอุ่น จิตอาสาประชาชนตำบลคลองชะอุ่น และ จิตอาสา 904 ให้การต้อนรับพร้อมด้วยคณะครูโรงเรียนบ้านอรุโณทัย การขับเคลื่อนจากเด็กนักเรียนจำนวน 271 คน เพื่อขยายผลไปยังชุมชน รวมถึงการแก้ไขปัญหา ของเด็กนักเรียน ทั้ง 271 ครัวเรือน โดยรวบรวมปัญหาจากการลงเยี่ยมบ้านของครู ปัญหาหลักในการลงเยี่ยมบ้านได้แก่ ปัญหาครอบครัวหย่าร้าง พ่อแม่ไม่ได้อยู่กับลูก จึงเป็นปัญหาของความอ่อนแอทางสถาบันครอบครัวและ ส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษา ซึ่งจะมี ศูนย์จิตอาสาช่วยเหลือประชาชนระดับตำบลคลองชะอุ่น เป็นหน่วยในการขับเคลื่อนหลัก ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และทำให้ประชาชนมีความสุขมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


หลังจากนั้นเวลา 11.00น. ลงพื้นที่เยี่ยมชมไร่ลูกเสือ ต.คลองชะอุ่น อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ในการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักการทรงงาน และศาสตร์พระราชา ในการทำโคก หนอง นา การบริหารจัดการน้ำ การประมง การปลูกผัก ความมั่นคงทางอาหาร

พันเอกภัทรชัย แทนขำ กล่าวว่า “ การขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาสร้างเครือข่ายศูนย์จิตอาสาในสถานศึกษา เพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งมีโรงเรียนเป็นศูนย์กลางและมีเด็ก เป็นแกนกลางการเชื่อมต่อไปยังชุมชนเพื่อให้เด็กปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในความเป็นจิตอาสาของผู้ปกครองของคนในครอบครัว จะทำให้ชุมชนน่าอยู่ มีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”