Reporter&Thai Army

ชาวเชียงราย..ร่วมใจ…ฉีดพ่นน้ำลดหมอกควัน … ผู้ว่าฯ เชียงราย ทหาร จิตอาสา ประชาชน จัดกิจกรรมร่วมใจฉีดพ่นน้ำทั้งจังหวัด แม่สาย ถึง ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ชุ่มชื่นฉ่ำใจ…

ชาวเชียงราย..ร่วมใจ…ฉีดพ่นน้ำลดหมอกควัน … ผู้ว่าฯ เชียงราย ทหาร จิตอาสา ประชาชน จัดกิจกรรมร่วมใจฉีดพ่นน้ำทั้งจังหวัด แม่สาย ถึง ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ชุ่มชื่นฉ่ำใจ…

จากสภาพท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยควันไฟและฝุ่นทั้งเมือง มีผลกระทบต่อสุขภาพเด็ก คนชรา เกิดเจ็บป่วยทางเดินหายใจ คันตาแสบจมูก แสบผิวหนังเป็นผื่นคันจำนวนมาก ทำให้นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย บูรณาการหน่วยงาน และเชิญชวนประชาชน ในวันที่ 18 มีนาคม 2562 ให้หน่วยงานราชการทุกส่วน ฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่สำนักงาน และประชาชนให้ฉีดละอองน้ำขึ้นหลังคาบ้าน รดต้นไม้ ถนนบริเวณบ้านของตนเอง ทุกอำเภอพร้อมกันในเวลา 10.00 น. เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ลดหมอกควันพิษ

 

ทั้งนี้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้เชิญชวนประชาชนร่วมฉีดพ่นน้ำบริเวณหน้าบ้านพักอาศัย ห้างร้าน สถานประกอบการ ตลอดจนสวนสาธารณะ หรือการออกมารดน้ำต้นไม้ภายในบ้านพักก็สามารถช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นในอากาศได้ ชาวแม่สายได้ร่วมใจกันออกมาดำเนินการกิจกรรมดังกล่าวทั่วทั้งอำเภอ โดยการฉีดพ่นน้ำตามอาคารบ้านเรือนหรือสถานที่ราชการ พื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ลดปัญหาหมอกควัน เป็นจำนวนมาก

 

ด้าน จังหวัดท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา ตรงข้าม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน มีการวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศ พบว่ามีค่าสูงถึง 237 ทำให้เจ้าหน้าที่เมียนมา ต้องออกมาประกาศเตือนประชาชนว่า หากไม่จำเป็นให้อยู่แต่ในบ้าน ถ้าต้องออกนอกบ้านให้ใส่ผ้าปิดปาก หากแสบตาห้ามขยี้ตา ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ เช็ด แล้วล้างตาด้วยน้ำเปล่า เกิดหายใจติดขัดให้รีบไปโรงพยาบาล และนำรถน้ำมาฉีดพ่นขึ้นอากาศในย่านชุมชนกลางวงเวียนตลาดท่าล้อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก นอกจากนั้นได้สั่งการให้ชาวบ้านรอบชายแดนไทยหยุดการเผาหลังจากมีการประสานขอความร่วมมือจาก TBC ฝั่งไทย

 

ขอบคุณภาพจาก : สื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดท่าขี้เหล็ก Myanmar ,ประชาชนผู้ประกอบการอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายทุกท่าน