ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กลุ่มคนรุ่นใหม่แวดเวียง ผลิตเสื้อ-กางเกง อัตลักษณ์พะเยา เตรียมมอบ คณะรัฐมนตรี ครม. สัญจร

17 มีนาคม 67  กลุ่มผู้ประกอบการ ในนาม แวดเวียง กลุ่มคนรุ่นใหม่ ออกแบบ เสื้อกางเกงอัตลักษณ์พะเยาในรูปแบบ สร้างสรรค์และทันสมัย มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของเมืองพะเยา แก้ปัญหาความฝืดเคือง เพื่อให้เกิดการจ้างงาน เกิดราย ได้หมุนเวียนในชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มคนดูแลผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนสร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนพะเยาอย่างยั่งยืนโดยจะมี”ลายนกยูง””ลายข้าวหอมมะลิ”ลายดอกสารภี”ลายกว๊านพะเยา เทือกเขาผีปันน้ำ สายน้ำอิง และปลา”ซึ่งมีความหมายของคนพะเยาโดยจะนำไปมอบให้คณะรัฐมนตรีที่มา ครม. สัญจรจังหวัดพะเยา

นาย โชติวรรธน์ ชัยสินอนุกุล กล่าวว่า กางเกงอัตลักษณ์พะเยาcollection นกยูงพะเยาลายนกยูงนกยุงคอเขียวสัญลักษณ์แห่งโอกาสพะเยา ความงดงามของการเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ การอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุ์พืชและสัตว์ , ลายข้าวหอมมะลิ”  ข้าวหอมมะลิพะเยา ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ปลูกในพื้นที่ลุ่มล้อมรอบด้วยเทือกเขาในเขตเก้าอำเภอเมืองพะเยา ,ลายดอกสารภี ดอกไม้ประจำจังหวัดพะเยา ที่ถูกนำมาถ่ายทอดเป็นลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดพะเยา ,ลายกว๊านพะเยาเทือกเขาผีปันน้ำ สายน้ำอิงและปลา ที่ตั้งด้านภูมิศาสตร์ของจังหวัดพะเยา เอื้อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตกว๊านพะเยาแหล่งรับน้ำสำคัญจากเทือกเขาผีปันเกิดสายน้ำอิงที่เป็นสายน้ำแห่งชีวิต “กางเกงอัตลักษณ์พะเยา”

Collection นกยูงพะเยา พร้อมให้ทุกคนได้สั่งจองแล้ว ผ้าไหมอิตาลีเนื้อดี ตัวละ 199 บาท ซึ่งผลิตโดยชุมชนคนพะเยา และนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคช่วยเหลืออุทยานแห่งชาติแม่ปืมและทุนการศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีจังหวัดพะเยา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะได้นำชุด ผ้าลายอัตลักษณ์พะเยา มอบแก่ คณะ ครม.สัญจร สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสั่งจอง โทร.065-1456632,083-8099509 คุณโป่ง-คุณกัน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน