ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเด่น

(มีคลิป) อุทยานแห่งชาติศรีลานนาร่วมกับชาวบ้านในอำเภอเชียงดาวและภาคเอกชนปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำ จำนวน 120 ไร่

อุทยานแห่งชาติศรีลานนาร่วมกับชาวบ้านในอำเภอเชียงดาวและภาคเอกชนปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำ จำนวน 120 ไร่

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 นายกฤษฏา แก้วบุตร ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่บริเวณ บ้านทุ่งหลุก หมู่ 9 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยการปลูกป่าครั้งนี้ได้มีนาย สรรเสริญ พงษ์พิพัฒน์ ปลัดอำเภอเชียงดาว, คุณซีโทะมุ โอโมะเดะระ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อิออนธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) และอาสาสมัครมูลนิธิอิออนประเทศไทยและชาวบ้านทุ่งหลุกและหน่วยงานทุกภาคส่วน มาร่วมช่วยกันปลูกป่าทั้งหมด 120 ไร่ ที่บริเวณป่าบ้านทุ่งหลุก หมู่ 9 ตำบลเชียงดาว และบริเวณป่าบ้านปางมะเยา หมู่ 4 ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ปลูกป่าฟื้นฟู 200 ต้น/ไร่ กล้าไม้ 24,000 ต้น ได้แก่ สัก มะค่าโมง มะขามป้อม ประดู่หว้า เป็นต้น พื้นที่ดำเนินการ 3 แปลง ดังนี้แปลงที่ 1 เนื้อที่ 50 ไร่ บริเวณป่าบ้านปางมะเยา หมู่ 4 ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว
แปลงที่ 2 เนื้อที่ 15 ไร่ บริเวณป่าบ้านปางมะเยา หมู่ 4 ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว แปลงที่ 3 เนื้อที่ 55 ไร่ บริเวณป่าบ้านทุ่งหลุก หมู่ 9 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว

สำหรับการปลูกป่าครั้งนี้นั้นเป็นการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรมโดยการการดำเนินครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ราษฎรในท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมปลูกป่า เป็นการช่วยปลูกฝังจิตสำนึกให้เกิดความรักและหวงแหน ทรัพยากรป่าไม้และรักษาสิ่งแวดล้อมอันเป็นการสร้างแนวร่วมในการช่วยแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าไม้และ
สิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช” เพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ให้ได้ร้อยละ 25 ของพื้นที่ในประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2569″.

ทรงวุฒิ ทับทอง