ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานีจัดพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันท้องถิ่นไทย

วันนี้ (18 มีนาคม 67) ที่อาคารศูนย์กลางการประชุมสัมมนาภาคใต้ตอนบน อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในโอกาส “วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567” โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี หัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการเจ้าหน้าที่สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2448 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นรากฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาจนถึงทุกวันนี้

พิธีประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำข้าราชการ ถวายราชสักการะเบื้องหน้า พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้น ได้กล่าวถวายราชสดุดี และอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567  สำหรับวันท้องถิ่นไทย ได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2553 เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ กำหนดให้วันที่ 18 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันท้องถิ่นไทย” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น โดยมีระบบการบริหารจัดการ การแก้ไขปัญหา ซึ่งให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง อย่างแท้จริง.