ข่าวเชียงใหม่

สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย ภายหลังเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ เช้าวันนี้

https://youtu.be/EqqPfkE9eSU

สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย ภายหลังเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ เช้าวันนี้

พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า ประชุมวีดีโอคอนเฟอเร้น ร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย 9 จังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ โดยเน้นย้ำการลาดตระเวน ป้องปรามและสร้างแนวกันไฟอย่างต่อเนื่อง

แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย ภายหลังเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย 9 จังหวัดจะต้องติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการการลาดตระเวนร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่และจิตอาสาในชุมชน ตลอดจนสร้างแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องปรามการเกิดจุดความร้อน เนื่องจากอากาศช่วงนี้เกิดความร้อนมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่าได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ข้อมูลค่าจุดความร้อนสะสมประจำปี 2562 ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 17 เมษายน 2562 ใน 9 จังหวัดภาคเหนือเกิดจุดความร้อนสะสม จำนวน 7,947 จุด เกิดในพื้นที่อนุรักษ์ จำนวน 3,708 จุด , ในพื้นที่ป่าสงวน จำนวน 3,660 จุด และในเขต สปก.จำนวน 239 จุด

สำหรับการใช้อากาศยาน mi17 ในวันนี้จะบินตักน้ำช่วยดับไฟในพื้นที่ อ.แม่จัน อ.แม่สรวย ส่วนอากาศยานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะบินดับไฟในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เนื่องจากยังเกิดจุดความร้อนต่อเนื่อง.

 

ทรงวุฒิ ทับทอง