ข่าวรัฐสภา

วุฒิสภา จัดกิจกรรมจิตอาสา ครั้งที่ 40 จัดรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจเอกซเรย์คัดกรองมะเร็งเต้านม เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566

(newspaper) วุฒิสภา จัดกิจกรรมจิตอาสา ครั้งที่ 40 จัดรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจเอกซเรย์คัดกรองมะเร็งเต้านม เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566

.
วันที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ บริเวณชั้น 1 อาคารรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา คณะกรรมการดำเนินการโครงการจิตอาสาเพื่อสังคม วุฒิสภา ร่วมกับ คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา และ มูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ครั้งที่ 40 ในโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันนวมิทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566 โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานในพิธี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการจิตอาสาเพื่อสังคม วุฒิสภา กล่าวรายงาน นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการฯ พร้อมด้วย สมาชิกวุฒิสภา ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนจากสำนักงานเขตดุสิต ผู้บริหารและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม
.
รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคภัยต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพของประชาชน ซึ่งประชาชนต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาตนเอง ภาครัฐต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการบริหารจัดการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติโดยรวม สำหรับโรคมะเร็งเต้านมหากขาดความรู้ ความเข้าใจในการสำรวจตรวจสอบด้วยตนเอง ขาดเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อการตรวจคัดกรองนำไปสู่กระบวนการรักษาอย่างทันท่วงทีจะส่งผลให้ประชาชนที่มีปัจจัยเสี่ยงต้องใช้เงินในการรักษาตนเองเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตหากตรวจพบในระยะลุกลาม

โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรม “คัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566
.
คณะกรรมการฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย และเป็นโรคที่พบมากเป็นอันดับที่ 2 ของมะเร็งในหญิงไทย จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น และในโอกาสนี้ สมาชิกวุฒิสภา ได้แก่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา และพลเอก พิศณุ พุทธวงศ์ ได้มอบเงินสนับสนุนให้แก่มูลนิธิกาญจนบารมี ในโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมฯ สำหรับกิจกรรมในวันนี้ได้รับความอนุเคราะห์สนับสนุน วัสดุ อุปกรณ์ และบุคลากร จากมูลนิธิกาญจนบารมี และกระทรวงสาธารณสุข นำขบวนรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จำนวน 4 คัน ประกอบด้วย รถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ รถนิทรรศการให้ความรู้ รถตรวจและสอนการตรวจเต้านม และรถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง สำหรับตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมให้แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ แม่บ้านสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และประชาชนทั่วไป นอกจากภายในงานยังมีการฝึกหัดตรวจเต้านมด้วยตนเองอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกเข้าสู่การรักษา เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของโรคมะเร็งเต้านมของสตรีไทย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน