ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) สมาชิก CIML แห่ร่วมประชุมไทยคับคั่ง ร่วมวางมาตรฐานชั่งตวงวัด ที่เชียงใหม่ “ปลัดกระทรวงพาณิชย์ / อธิบดีกรมการค้าภายใน” ลงตรวจสอบสินค้าอาหารเจ

สมาชิก CIML แห่ร่วมประชุมไทยคับคั่ง ร่วมวางมาตรฐานชั่งตวงวัด ที่เชียงใหม่ “ปลัดกระทรวงพาณิชย์ / อธิบดีกรมการค้าภายใน” ลงตรวจสอบสินค้าอาหารเจ

“ปลัดพาณิชย์” เปิดงานประชุมคณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (CIML) ครั้งที่ 58 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมแบบพบปะกันเป็นครั้งแรกหลังโควิด-19 เผยมีผู้เข้าร่วมประชุม 128 คน จาก 54 ประเทศทั่วโลก ไทยพร้อมผลักดันการพัฒนาระบบชั่งตวงวัดในระดับสากล รองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า การใช้ QR Code และการตรวจสอบผ่านระบบทางไกล

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมกับประธานคณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (International Committee of Legal Metrology meeting : CIML) เปิดการประชุม CIML ครั้งที่ 58 ที่ จ.เชียงใหม่ ว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมแบบพบปะกันเป็นครั้งแรก หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 และยังเป็นครั้งแรกที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยมีผู้แทนระดับหัวหน้าหน่วยงานชั่งตวงวัดจากประเทศสมาชิกองค์การชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (International Organization of Legal Metrology: OIML) เข้าร่วมการประชุมรวม 128 คน จาก 54 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วยประเทศสมาชิกถาวร 40 ประเทศ และสมาชิกสมทบ 14 ประเทศ

การประชุม CIML ครั้งนี้มีการหารือเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานเครื่องชั่งตวงวัดตามแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบัน อาทิ มิเตอร์ไฟฟ้าระบบไฟกระแสตรงที่จะนำไปใช้ในการตรวจวัดกระแสไฟฟ้าสำหรับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV charger) ซึ่งต่อไปจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการคิดเงินค่าชาร์จด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนางานชั่งตวงวัด อาทิ การใช้ OR Code ในการกำกับดูแลเครื่องชั่ง และการตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัดจากระยะไกล หากมีการพัฒนามาตรฐานในระดับสากลและมีการนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด และทำให้สามารถขยายขอบเขตงานให้ครอบคลุมเครื่องชั่งตวงวัดมากขึ้นได้ในอนาคต

“การประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ไทยได้แสดงความเป็นผู้นำด้านชั่งตวงวัดในภูมิภาค และพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบชั่งตวงวัดที่เป็นสากล โดยพร้อมที่จะยกระดับในเรื่องนี้ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศประเทศ OIML อื่นๆ เพราะการพัฒนาระบบชั่งตวงวัดที่เป็นสากล ไม่เพียงช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความถูกต้องเป็นธรรมในสังคมด้วย” นายกีรติกล่าว

ดร.Roman Schwartz ประธาน CIML กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม CIML ครั้งที่ 58 ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองที่สวยงาม มีบรรยากาศที่ดี และมีความพร้อมในการจัดประชุมระหว่างประเทศ หลังจาก CIML ได้งดการประชุมแบบพบหน้า เป็นเวลา 4 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และต้องขอขอบคุณ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมได้อย่างยอดเยี่ยมมาก เชื่อมั่นว่าการประชุมครั้งนี้มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์กับประเทศสมาชิกต่อไป

หลังจากนั้น นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ตลาดสันป่าขอย แมคโคร – โลตัสแม่เหียะ เพื่อตรวจสอบสินค้าที่นำมาลดราคา ประกอบด้วยกลุ่มที่จำหน่ายวัตถุดิบ เครื่องปรุง อาหารเจ และกลุ่มของผู้ผลิต ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ ห้างท้องถิ่น และรายการอาหารปรุงสำเร็จ เมนูทางเลือกราคาประหยัด ราคา 30 – 45 บาท

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เห็นความสำคัญในสิ่งที่พี่น้องประชาชนให้ความสนใจและถือปฏิบัติมาเป็นเวลานานทุกปี เราอยากจะเห็นพี่น้องประชาชนเข้าร่วมเทศกาลกินเจ ได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าราคาถูก สามารถรับประทานผักผลไม้ในราคาที่ถูก จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตร นำสินค้าราคาถูก มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน และยังได้เจาะลึกไปยังแหล่งชุมชน แหล่งที่มีแรงงาน ผู้มีรายได้น้อยอยู่อาศัย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ตามนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจดำเนินการให้พี่น้องประชาชน” ตามนโยบายของ นโยบายรัฐบาลและภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สำหรับสถานการณ์สินค้าวัตถุดิอาหารเจ ส่วนใหญ่มีราคาทรงตัว แต่โปรตีนเกษตรปรับขึ้นเล็กน้อตามตันทุนที่สูงขึ้น ส่วนผัก และผลไม้ ปีนี้ไม่ได้แพงปกว่าปีที่แล้ว และหลายรายการปรับลดลงมา แต่บางรายการราคาสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ไม่แพงเท่าปีที่แล้ว เช่น ผักบุ้งขาด เพราะเป็นช่วงฝนตก หรือผักคะน้า ที่มีเรื่องโรคราเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานตลาดกลาง ทำการเชื่อมโยงผักสดจากเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรเข้ามาจำหน่ายอย่างต่อเนื่องแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องขอบคุณพันธมิตรทั้งหมด ขอบคุณตลาดกลาง ตลาดไท ซึ่งเป็นศูนย์กลางที่ทำให้นโยบายรัฐบาลต่างๆ เกิดขึ้น และชอบคุณพันธมิครร้านค้า ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ที่ช่วยกระจายสินค้า เพื่อช่วยลดรายจ่ายให้พี่น้องประชาชน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จากรายจ่ายที่ลดลง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว.

ทรงวุฒิ ทับทอง