ข่าว สรุาษฎร์ธานี

ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ติดตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village)

ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ติดตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา

บ่ายวันนี้ (18 ม.ค.67) นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 5 และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านไร่ ชายน้ำ ฟาร์มนก หมู่ที่15 ตำบลปากแพรก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีนายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอดอนสัก ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม
สำหรับพื้นที่อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังคงมีประชากรในพื้นที่ส่วนหนึ่งที่มีความเดือดร้อน มีรายได้/ความเป็นอยู่ ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (จปฐ.) แต่ด้วยศักยภาพของพื้นที่ ที่มีความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ มีทั้งภูเขา ทะเล และป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ มีความพร้อมบนฐานทรัพยากร ที่จะสามารถวางแผนดำเนินการตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้ดำเนินโครงการ “ดอนสักมีดี วิถีพอเพียง” ขึ้น โดยมีกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมสร้างสุขภาวะชุมชน/พัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างพอเพียงยั่งยืน ,กิจกรรมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ/เครือข่ายโคก หนอง นา

,กิจกรรมที่ 3 สร้างผู้นำยุทธศาสตร์นำการเปลี่ยนแปลง (change for g๐๐d) และ กิจกรรมที่ 4 สร้างรายได้ชุมชน/เพิ่มมูลค่า/พัฒนาเครือข่ายท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
และเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระราชทานแนวพระดำริ “หมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village)” โดยทรงมุ่งหวังในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับประชาชน ขับเคลื่อนผ่าน “โครงการ
หนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา และปี 2567 ได้ขยายผลการดำเนินโครงการสู่ “โครงการหมู่บ้านยั่งยืน ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยจะดำเนินการในทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ทั้งอำเภอดอนสัก ต่อไป

// สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี