ข่าวรัฐสภา

กมธ. การกีฬา วุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานด้านกีฬา ณ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยชัยภูมิ

กมธ. การกีฬา วุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานด้านกีฬา ณ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยชัยภูมิ

วันที่ 18 มกราคม 2567 พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการ เดินทางไปยังโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อติดตามความก้าวหน้าและรับทราบปัญหา อุปสรรค รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ ผู้อำนวยการโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ บุคลากรทางการศึกษาและผู้แทนนักเรียนจากโครงการห้องเรียนกีฬา ทั้งนี้ มีนักเรียนในโครงการ จำนวน 167 คน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 แผนการเรียนวิทย์-กีฬา 1 ห้องเรียน ซึ่งประสบความสำเร็จตามตัวชี้วัด โดยนักเรียนสามารถชนะเลิศในการแข่งขันบาสเก็ตบอลและฟุตบอลในระดับจังหวัดและระดับประเทศ มีนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าสู่โครงการดาวรุ่งทีมชาติและได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ โอกาสนี้ พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ได้เยี่ยมให้กำลังใจและให้คำแนะนำเรื่องการพัฒนาต่อยอดความรู้ใหม่ ๆ ของครูและผู้ฝึกสอนอย่างเป็นระบบ การบูรณาการใช้ทรัพยากรร่วมกันกับสมาคมกีฬา กลุ่มโรงเรียนกาญจนาภิเษกในจังหวัดต่าง ๆ การสร้างเครือข่ายกับภาคเอกชน ผู้ปกครอง และสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองมีความมั่นใจในโอกาสการศึกษาต่อและมีความมั่นคงในอาชีพต่อไปด้วย

.
จากนั้น ในช่วงบ่าย พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการ ได้เดินทางไปพบปะหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนและปราชญ์ท้องถิ่นเพื่อขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์มวยไทยระดับพื้นที่ กรณีศึกษามวยไทยโคราช ในมิติเพื่อการอนุรักษ์ ณ โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำเอกสารประกอบการพิจารณาศึกษาตามบทบาทหน้าที่ทางด้านนิติบัญญัติ โดยให้มีความสอดคล้องกับแนวทางการจัดตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป
.
โอกาสนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนเรื่องการเรียนการสอนมวยไทยในสถานศึกษา และยังได้เยี่ยมชมการฝึกซ้อมกีฬาของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมาและสถานที่ในการเตรียมจัดตั้งสมาคมมวยโคราชเพื่อการรักษา ถ่ายทอด และอนุรักษ์องค์ความรู้ของมวยโคราชให้กับเยาวชนอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน